“Các đơn vị hải quân của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ở Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ thường lệ theo các nguyên tắc chuyên nghiệp như trước đây”, ISNA dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên của Iran.

{keywords}
4 tàu của Iran được phát hiện gần tàu khu trục USS Paul Hamilton của Mỹ. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi hải quân Mỹ cảnh báo các tàu nước ngoài trên Vịnh Ba Tư tránh xa các tàu chiến Mỹ ít nhất 100m, nếu không muốn bị coi là mối đe dọa và có thể phải đối mặt với những biện pháp phòng vệ.

Theo hãng thông tấn Reuters, mặc dù cảnh báo của hải quân Mỹ không đề cập cụ thể tới nước nào, song nó dường như là nhằm vào phía Iran, bởi lẽ Washington từng cáo buộc quốc gia Hồi giáo này đã quấy rối tàu thuyền Mỹ ở Vùng Vịnh.

Hải quân Mỹ không cho biết những biện pháp phòng vệ mà nước này sẽ áp dụng là như thế nào. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng giấu tên khẳng định thông báo này không thay đổi quy tắc giao chiến của quân đội Mỹ trong khu vực.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã leo thang kể từ năm 2018, sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran với nhóm P5+1 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Tháng trước, ông Trump tuyên bố đã ra lệnh cho hải quân bắn hạ bất cứ tàu Iran nào có biểu hiện đe dọa các tàu chiến Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi Iran thông báo đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên.

Hải quân Mỹ đã nhiều lần tố cáo các tàu tấn công nhanh của Iran đã bủa vây, uy hiếp tàu khu trục và tàu tuần tra của Mỹ trên biển trong thời gian qua.

Đặc biệt là vào giữa tháng 4 vừa qua, Hải quân Mỹ đã công bố đoạn video ghi lại cảnh 11 chiếc xuồng vũ trang của Iran bám đuổi theo một nhóm chiến hạm Mỹ trên Vịnh Ba Tư, cho rằng đây là những động thái "nguy hiểm và khiêu khích".

Iran phủ nhận cáo buộc và công bố clip khác cho thấy các tàu nước này chỉ đi xung quanh tàu Mỹ. Iran nói Mỹ đã "kịch tính hóa" khi mô tả vụ chạm trán và cảnh báo bất kỳ "tính toán sai lầm nào cũng sẽ nhận lại đòn đáp trả quyết đoán".

Đỗ Minh Tuấn