Triều Tiên hôm nay (20/6) bất ngờ lên án Hàn Quốc truy quét tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển trung lập giữa hai miền Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, đáng chú ý hơn, Triều Tiên đã gọi hành động truy quét này của phía Hàn Quốc là một "hành động khiêu khích quân sự".

{keywords}

Một tàu cá Trung Quốc bị tàu tuần duyên Hàn Quốc lai dắt về cảng Incheon hôm 15/6. (Ảnh: Yonhap)

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Triều Tiên đối với hoạt động phối hợp của Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc nhằm truy quét các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại vùng biển trung lập ở cửa sông Hàn.

Hành động của Hàn Quốc là nhằm "làm gia tăng sự xâm nhập vào vùng nước điểm nóng ở khu vực biển phía tây, qua đó tạo cớ cho hành động khiêu khích quân sự", hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên nêu trong thông cáo.

Triều Tiên cũng cảnh báo hai nước Hàn Quốc và Mỹ rằng, Bình Nhưỡng luôn tích cực thực hiện chủ quyền của mình và sẽ không ngần ngại trả đũa với bất kỳ hành động xâm lấn nào.

Quân đội Triều Tiên đang trong trạng thái cảnh giác cao độ trước “các động thái quân sự nguy hiểm hơn bao giờ hết", bản tin của hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết thêm.

Đợt truy quét các tàu cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại khu vực trên được bắt đầu từ hôm 10/6 vừa qua, trong bối cảnh số lượng những tàu này đang gia tăng vì mùa đánh bắt ghẹ tại đây đang lên đến đỉnh điểm.

Thanh Vân