Khi các bệnh viện của Ấn Độ đang bị làn sóng Covid-19 thứ hai bủa vây vào cuối tháng 4, Mallik Manem đã phải rất khó khăn để xin bác sĩ tư vấn cách chăm sóc cho người mẹ 81 tuổi mắc Covid-19 của mình. Sau nhiều lần cố gắng, ông Manem chỉ gặp được một vị bác sĩ khó tính và có 5 phút trò chuyện ngắn ngủi qua điện thoại.

Và thế là người đàn ông 55 tuổi ở thành phố Hyderabad, miền Nam Ấn Độ này đã lên mạng tìm kiếm trong khi chính ông cũng nhiễm Covid-19. Ông đã được 4 bác sĩ ở Mỹ tư vấn qua video - một vị bác sĩ xem xét kết quả xét nghiệm, và một người khác hướng dẫn cho ông các bài tập thở.

Ông Manem, một cư dân Atlanta đang ở Ấn Độ cùng gia đình cho biết: "Thật tuyệt vời. Mỗi bác sĩ dành cho tôi ít nhất 15 đến 20 phút tư vấn."

Sau khi làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, mẹ của ông Manem đã bình phục hoàn toàn.

Dịch vụ y tế từ xa "nở rộ" mùa Covid-19

Vai trò của dịch vụ y tế từ xa/khám bệnh trực tuyến (telemedicine) đã phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới kể từ đầu đại dịch. Nó cho phép mọi người tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ mà không cần rời khỏi nhà của họ trong thời gian giãn cách xã hội và phong tỏa để ngăn chặn virus lây lan.

Tại hầu hết các quốc gia đang phát triển với hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu hơn, và đặc biệt là ở Ấn Độ trong giai đoạn các ca nhiễm mới tăng đột biến gần đây, dịch vụ y tế từ xa đã đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều.

Ông Vikram Kapur, một thành viên của Bain & Co., công ty đứng đầu lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết dịch vụ y tế từ xa gần như đã thay thế cho việc chăm sóc y tế tại chỗ cho nhiều ca bệnh ở Ấn Độ. Ông cho biết: "Không có đủ bác sĩ, trong khi có quá nhiều người cần được chăm sóc".

Mặc dù không có dữ liệu chính thức toàn quốc về việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa ở Ấn Độ, ông Kapur ước tính rằng số cuộc khám bệnh trực tuyến trong thời gian gần đây tại nước này đã tăng gấp 4 đến 5 lần so với thời điểm trước đại dịch - và ngay cả khi số ca nhiễm mới đã giảm mạnh, thì số cuộc khám bệnh trực tuyến vẫn nhiều gấp 2-3 lần thời kỳ trước đại dịch.

Phao cứu sinh giúp Ấn Độ thoát địa ngục COVID-19: Một xu hướng đang nở rộ trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: SHRIMAD RAJCHANDRA MISSION DHARAMPUR

Đại dịch đã trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ y tế từ xa. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn Grand View Research, thị trường chăm sóc sức khỏe trực tuyến trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng lên gần 300 tỷ USD vào năm 2028 - từ mốc 56 tỷ USD vào năm ngoái.

Nhiều quốc gia hiện đang đưa dịch vụ y tế từ xa vào kế hoạch chống lại các làn sóng Covid-19 trong tương lai - hoặc như một chương trình cố định trong hệ thống chăm sóc y tế quốc gia.

Ví dụ, Bỉ đã lần đầu tiên thiết lập khuôn khổ pháp lý cho y tế từ xa, trong khi những nước khác như Mỹ và Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế, ít nhất là tạm thời, đối với việc chi trả bảo hiểm cho các lần khám bệnh trực tuyến.

Tại Ấn Độ, một số bang đang kết hợp dịch vụ y tế từ xa cùng các loại hình khám chữa bệnh truyền thống để chuẩn bị cho các đợt bùng phát dịch bệnh trong tương lai. Nhiều chuỗi bệnh viện tư nhân lớn của Ấn Độ đã triển khai các gói chăm sóc Covid-19 bao gồm tư vấn trực tuyến với bác sĩ và các thiết bị y tế như nhiệt kế và máy đo nồng độ oxy.

Phao cứu sinh giúp Ấn Độ thoát địa ngục COVID-19: Một xu hướng đang nở rộ trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh: SHRIMAD RAJCHANDRA MISSION DHARAMPUR.

Ông Sreeni Gangasani, một bác sĩ tim mạch tại Atlanta, người đồng sáng lập eGlobalDoctors - công ty kết nối bệnh nhân và bác sĩ trên toàn thế giới, cho biết: "Đại dịch đã giúp dịch vụ y tế từ xa được nhiều nơi trên toàn thế giới chấp nhận hơn."

Khi Ấn Độ bùng phát làn sóng Covid-19 thứ 2, eGlobalDoctors vẫn chưa được ra mắt, nhưng công ty này đã quyết định mở trang web sớm cho những người sinh sống ở Ấn Độ sau khi chứng kiến hệ thống y tế của nước này bị quá tải.

Kể từ đầu tháng 5 vừa qua, hơn 250 bác sĩ ở Mỹ, Vương quốc Anh và các quốc gia khác đã tình nguyện thực hiện hơn 2.500 buổi tư vấn điều trị trực tuyến trên eGlobalDoctors. Nhiều bác sĩ là thành viên của Hiệp hội Bác sĩ người gốc Ấn Độ tại Mỹ hoặc tổ chức phi lợi nhuận Sewa International, cả hai đều ủng hộ nỗ lực khám chữa bệnh trực tuyến.

Các bác sĩ ở nước ngoài không được cấp phép kê đơn thuốc cho bệnh nhân Ấn Độ. Thay vào đó, nhiều người coi nhiệm vụ chính của họ là giảm bớt áp lực cho các bác sĩ Ấn Độ đang bị quá tải bằng cách tư vấn cho bệnh nhân.

Tiến sĩ Gangasani cho biết phần lớn công việc của đội ngũ bác sĩ tình nguyện này là trấn an những bệnh nhân sợ hãi rằng các triệu chứng của họ là bình thường và không đe dọa đến tính mạng.

Đối với những người Ấn Độ sống ở các vùng nông thôn không có internet hoặc điện thoại thông minh, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn qua điện thoại hoặc thông qua một nhóm tình nguyện viên ở Ấn Độ, Tiến sĩ Gangasani nói. Một số bác sĩ đã mua thẻ SIM riêng để tiếp nhận các cuộc gọi từ dân làng.

Các bác sĩ ở nước ngoài cũng được liên hệ để tư vấn về phác đồ thiết lập các phòng khám cấp cứu Covid-19 hoặc xử lý các ca bệnh nhập viện hàng loạt. Một số bác sĩ giúp đào tạo nhân viên tuyến đầu về cách chăm sóc y tế hoặc tư vấn các bác sĩ đang điều trị bệnh nhân ở các vùng nông thôn với trang thiết bị y tế hạn chế.

(Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, Wall Street Journal)

Robot tham gia chống dịch Covid-19 tại Ấn Độ

Robot tham gia chống dịch Covid-19 tại Ấn Độ

Hàng nghìn bệnh viện tại Ấn Độ bắt đầu sử dụng robot để bệnh nhân liên lạc với người thân và hỗ trợ y bác sỹ tuyến đầu chống dịch.