Kính thưa: - Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

- Các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các địa phương,

- Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ,

- Quý mẹ Việt Nam anh hùng,

- Quý vị đại biểu, khách quý, đồng chí, đồng bào!

Đồng chí Nguyễn Thị Định, nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - vị Nữ tướng của thời đại Hồ Chí Minh, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, người con ưu tú của quê hương Bến Tre Đồng Khởi anh hùng, người dân thường gọi trìu mến là cô Ba Định. Cô sinh ra trong gia đình, quê hương giàu truyền thống cách mạng, được giáo dục, sớm giác ngộ và tham gia cách mạng. Đồng chí trải qua cuộc đời hoạt động sôi nổi, oanh liệt, luôn xông pha tuyến đầu kháng chiến, được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiều trọng trách trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như trong hòa bình, là nữ tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đồng chí đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, là một trong những người lãnh đạo, chỉ huy phong trào Đồng khởi ở Bến Tre, gắn liền với sự ra đời của “Đội quân tóc dài” huyền thoại.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của cô Ba Định, hôm nay, tỉnh Bến Tre tổ chức Chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt “Có phải người còn đó” để tưởng nhớ và tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của cô Ba Định trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay; là động lực tinh thần quan trọng để Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre nắm bắt thời cơ, khai thác cơ hội phát triển, vượt qua khó khăn, phấn đấu xây dựng quê hương Bến Tre ngày càng giàu đẹp. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre; tiếp sóng trên đài Phát thanh và Truyền hình một số tỉnh, thành phố.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre rất vui mừng và vinh dự chào đón sự hiện diện của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương và các địa phương, các mẹ Việt Nam anh hùng, các đại biểu, khách quý, cùng toàn thể đồng chí, đồng bào về tham dự trực tiếp và đang theo dõi trên sóng truyền hình Chương trình nghệ thuật có ý nghĩa rất quan trọng này. Xin trân trọng gửi đến các đồng chí, đồng bào lời thăm hỏi chân tình; lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các quý vị đại biểu và bà con nhân dân!

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cô Ba Định là biểu trưng của phụ nữ Việt Nam kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Đồng chí luôn nỗ lực hoạt động không mệt mỏi, gắn liền với những mốc son lịch sử trọng đại của dân tộc, ở đó cô Ba Định đã khẳng định bản lĩnh, ý chí của người phụ nữ thông minh, mưu trí, quả cảm, không ngại hy sinh, gian khổ, đóng góp vẻ vang cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với 72 năm tuổi đời, 56 năm hoạt động cách mạng kiên cường, suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng phụ nữ; với đức tính khiêm tốn, nhân hậu; cô Ba Định là một trong những người phụ nữ tiêu biểu của đất nước, gắn bó mật thiết với nhân dân; là người lãnh đạo có uy tín, được nhân dân, chiến sĩ và phụ nữ Việt Nam, bạn bè quốc tế kính trọng; là tấm gương sáng, trao truyền những giá trị tốt đẹp cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Thông qua chương trình nghệ thuật đặc biệt này, nhằm tuyên truyền, khơi dậy tinh thần cách mạng, niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre, từ đó tiếp tục ra sức thi đua, đoàn kết, xây dựng tỉnh Bến Tre ngày càng văn minh, giàu đẹp, sớm hiện thực hoá khát vọng phát triển tỉnh Bến Tre.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre, tôi ghi nhận và chân thành cảm ơn những tình cảm, sự tâm huyết, góp sức, nỗ lực của các tập thể và cá nhân, các nghệ sĩ, đạo diễn chương trình đã dành cho tỉnh Bến Tre và Chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh rất có ý nghĩa.

Xin trân trọng cảm ơn sự hiện diện của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các địa phương, các quý vị đại biểu, khách quý đã dành tình cảm, về với xứ Dừa - quê hương Bến Tre Đồng Khởi và tham dự chương trình nghệ thuật đặc biệt này. Xin kính chúc các đồng chí đại biểu, các mẹ Việt Nam anh hùng, cùng toàn thể bà con nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, có nhiều niềm vui. Chúc tỉnh Bến Tre của chúng ta phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn!