VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ An Giang Lê Hồng Quang phát biểu tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang.

- Kính thưa các lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, Văn phòng Chính phủ, Quân khu 9; lãnh đạo các tỉnh, thành bạn;

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh An Giang các thời kỳ; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh;

- Thưa toàn thể đại biểu tham dự!

Trong không khí vui tươi của những ngày đầu năm, chuẩn bị đón Xuân Giáp Thìn 2024, hôm nay, tôi phấn khởi dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định khát vọng, tầm nhìn, chỉ ra động lực mới mang tính định hướng, để xây dựng và phát triển bền vững tỉnh An Giang thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, Văn phòng Chính phủ, Quân khu 9; lãnh đạo đại diện các tỉnh, thành bạn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng toàn thể quý đại biểu lời chào, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

W-bi-thu-quang-1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh.

Thưa các vị đại biểu! Thưa các đồng chí!

Tỉnh An Giang xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ hàng đầu; nhằm tạo khung pháp lý cao nhất, là công cụ quan trọng để định hướng phát triển không gian KT-XH; phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Ngay sau khi Luật Quy hoạch ra đời, An Giang đã triển khai công tác lập quy hoạch, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành trung ương; các tỉnh, thành phố thuộc ĐBSCL và tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tham vấn ý kiến của nhiều cấp, nhiều ngành, của các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện quy hoạch, thông qua Hội đồng thẩm định trung ương, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định.

Ngày 15/11/2023, chúng ta phấn khởi được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1369, phê duyệt quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển tỉnh nhà; là cơ sở pháp lý để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực; khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa An Giang phát triển nhanh, toàn diện, bền vững trong 30 năm tới.

Nhân sự kiện này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả của các cấp, các ngành và địa phương của tỉnh; trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, phê duyệt quy hoạch tỉnh An Giang; cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ; các ban, bộ, ngành trung ương; các tỉnh, thành bạn đã quan tâm hỗ trợ, phối hợp, đồng hành để An Giang có được quy hoạch chất lượng, khả thi và công bố tại buổi lễ trang trọng này!

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý! 

An Giang - tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp Vương quốc Campuchia; dân số đứng thứ 8 cả nước và đứng đầu ĐBSCL; cùng với sự đa dạng, độc đáo về văn hóa, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế nông nghiệp, TM-DV-DL; đặc biệt là kinh tế biên mậu; là cửa ngõ kết nối, giao thương hàng hóa với Campuchia và các nước tiểu vùng sông Mêkông. 

Từ lợi thế đó, thời gian qua, An Giang đã đạt nhiều kết quả trong phát triển KT-XH. Tuy nhiên, cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhanh và bền vững. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

An Giang luôn sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tỉnh tìm kiếm cơ hội, cùng hợp tác phát triển; ưu tiên các lĩnh vực trọng tâm, mũi nhọn như: 1) phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu; 2) công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ; 3) phát triển đô thị, nhà ở thương mại; 4) kết cấu hạ tầng giao thông; 5) thương mại – dịch vụ logistics - du lịch; 6) nông nghiệp công nghệ cao.

Tại buổi lễ hôm nay, UBND tỉnh An Giang đã trao biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 9 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; đây là tín hiệu khởi đầu đầy phấn khởi cho sự phát triển của doanh nghiệp và của tỉnh thời gian tới.  Tôi trân trọng cảm ơn và hy vọng rằng, các đại biểu tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu tiềm năng, lợi thế của tỉnh để tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư; tích cực triển khai các dự án đầu tư theo các nội dung, thỏa thuận đã được ký kết.

W-quy-hoach-ag-1.jpg
Lãnh đạo tỉnh An Giang trao bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 9 doanh nghiệp.

Thưa các đồng chí!

Để thực hiện tốt nội dung quy hoạch, biến khát vọng và tầm nhìn thành hiện thực, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức CT-XH cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch đến cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân; nhằm tạo thống nhất về nhận thức; hành động và hiệu quả trong thực hiện quy hoạch.

Thứ hai, trên cơ sở nội dung quy hoạch; các cấp, các ngành và địa phương phối hợp triển khai kế hoạch thực hiện; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị mình để tập trung chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Tăng cường tính chủ động, trách nhiệm; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý quy hoạch; vừa bảo đảm quy hoạch được triển khai trong thực tế, vừa phát huy tối đa nguồn lực thực hiện.

Thứ ba, tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh. Chủ động nghiên cứu, sửa đổi; đề nghị sửa đổi các chủ trương, chính sách, quy định đã ban hành; đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính sách phát triển KT-XH từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển.

Thứ tư, nghiên cứu, đánh giá mức độ thiết yếu, xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình, dự án quan trọng phục vụ phát triển KT-XH theo đúng định hướng Quy hoạch tỉnh.

Khẩn trương chuẩn bị Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024. Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt; các công trình hạ tầng trọng điểm, có tính đột phá, sức lan tỏa, nhằm huy động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của các thành phần kinh tế.

Thứ năm, chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tăng cường bảo vệ môi trường, ứng dụng khoa học - công nghệ. Khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản.

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà đầu tư đến với tỉnh An Giang. Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm. Tất cả mọi suy nghĩ, hành động đều vì lợi ích chung, vì sự phát triển tỉnh nhà. 

Thưa các đồng chí! Thưa quý đại biểu! 

Quy hoạch tỉnh An Giang được công bố hôm nay mới là bước khởi đầu. Song, chặng đường thực hiện là rất dài, với mục tiêu rất lớn. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Tôi kêu gọi các cấp, các ngành, toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm; chung tay thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển tỉnh theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt; xây dựng An Giang – quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng giàu đẹp – văn minh! 

Trước thềm năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024, một lần nữa, thay mặt Ban thường vụ Tỉnh uỷ, chúc các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ngành trung ương, QK9; lãnh đạo các tỉnh, thành bạn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cùng toàn thể đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng! 

Trân trọng cảm ơn!