VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu.

Kính thưa:

- Các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Quân khu 9, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL;

 - Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu qua các thời kỳ;

- Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu, quý vị khách quý!

Hôm nay, UBND tỉnh long trọng tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, khẳng định khát vọng, tầm nhìn và chỉ ra các động lực phát triển để tỉnh Bạc Liêu khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, vững vàng trên hành trình trở thành một tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL.

Có được kết quả này là sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, nhất là sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, các đơn vị tư vấn lập quy hoạch, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. 

bi thu hung.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu, tôi trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Quân khu 9, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, quý vị khách quý đã dành thời gian về dự hội nghị hôm nay. Xin gửi đến quý vị đại biểu, toàn thể các vị khách quý lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể khách quý!

Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Bạc Liêu chúng ta. Đây là cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh, huy động nguồn lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả và đưa quy hoạch đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực còn nhiều việc cần phải làm và cũng không ít khó khăn, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa. Trên tinh thần đó, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, ngay sau hội nghị này, tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức công bố rộng rãi quy hoạch của tỉnh đúng quy định bằng nhiều hình thức phong phú để các tầng lớp nhân dân trong tỉnh được biết. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin tuyên truyền thông tin tăng cường thời lượng, mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền lĩnh vực cơ bản của UBND tỉnh đến đông đảo quần chúng nhân dân tỉnh nhà.

Thứ hai, việc xây dựng, lập quy hoạch tỉnh đã khó, song việc triển khai thực hiện còn khó khăn hơn, đòi hỏi chúng ta cần phải thực sự khẩn trương và đặt quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, định hướng quy hoạch đề ra. 

Tập trung tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với thực hiện Nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới. 

Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan đơn vị địa phương cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của địa phương, đơn vị mình, tập trung, chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ thời gian hoàn thành và phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân làm cơ sở. Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch, định kỳ rà soát, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Thứ ba, tập trung đột phá trong cải cách hành chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số hoạt động hiệu quả. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh. 

Thứ tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhà nước, tư nhân và các nguồn lực xã hội hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng lưới điện,.... phát triển hệ thống đô thị, nhất là các cực tăng trưởng đã được xác định.

Thứ năm, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắng với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, tăng năng suất cạnh tranh các ngành nghề có thế mạnh, tiềm năng trên nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị hàm lượng tri thức, khai thác hiệu quả lợi thế so sánh, phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, sáng tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Bạc Liêu, đòi hỏi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh phải có tư duy đổi mới, sáng tạo, hành động quyết liệt, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đáp ứng với kỳ vọng của Trung ương, niềm tin của doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà.

Thứ bảy, khơi dậy, phát huy cao độ các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng hào hùng quê hương Bạc Liêu; bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường đầu tư cho y tế, giáo dục; chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội với tinh thần ‘không để ai bị bỏ lại phía sau’.

Tôi tin tưởng rằng với sự đoàn kết, quyết tâm, sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị với sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, của các tỉnh bạn và nhân dân tỉnh nhà, quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ năm 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ được triển khai, thực hiện quyết liệt, đạt chất lượng, hiệu quả trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, tôi tin rằng, tỉnh Bạc Liêu thân yêu của chúng ta có sự phát triển mạnh mẽ, đột phá và trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL.

Xin trân trọng cảm ơn!