Nội dung toàn văn phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tại hội nghị:

Thưa đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao và các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn!

Thưa ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam!

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa!

Thưa các vị đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế của Hàn Quốc!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Trong không khí trang trọng và thắm tình hữu nghị hợp tác; hôm nay, tại thành phố Sầm Sơn tươi đẹp và mến khách, tỉnh Thanh Hoá rất vui mừng được đón ngài đại sứ Hàn Quốc, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn, các vị đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế của Hàn Quốc về dự Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn rất quan tâm và hoan nghênh chúng ta tổ chức sự kiện này. Do bận chương trình công tác của Chính phủ, các đồng chí không về dự Hội nghị được nên đã gửi lời thăm hỏi thân tình, lời chúc tốt đẹp tới tất cả các vị đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tôi nồng nhiệt chào mừng và gửi tới các vị đại biểu những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc hội nghị của chúng ta thành công rực rỡ!

Thưa các vị đại biểu!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Đảng và Nhà nước Việt Nam; trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa, các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế với một số địa phương, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp, rực rỡ trong quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa, các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả.

Đối với tỉnh Thanh Hóa, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh. Về quan hệ ngoại giao, ngày 16-4-2013, UBND tỉnh Thanh Hóa và Chính quyền thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Hai bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014-2018, Chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2020. Gần 10 năm qua, tỉnh Thanh Hóa và thành phố Seongnam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác; tích cực trao đổi các đoàn cấp cao để vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, kỹ thuật, đến phát triển cơ sở hạ tầng, ngoại giao nhân dân, viện trợ phát triển và hỗ trợ nhân đạo. Các cơ quan, tổ chức của hai bên đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia tìm hiểu, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư, cùng phát triển...

Về hợp tác kinh tế, tỉnh Thanh Hóa hiện có 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh. Có thể khẳng định rằng, các dự án do các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Thanh Hóa trong những năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm và tăng thu cho ngân sách địa phương, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn Thanh Hóa đạt 428 triệu USD, chiếm 10,2% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; đến nay, Thanh Hóa đã có hơn 6.000 người đang lao động tại Hàn Quốc.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, tỉnh Thanh Hóa đã được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thực hiện 05 dự án ODA với tổng vốn 135 triệu USD; trong đó, viện trợ không hoàn lại 1 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị... Các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, đối ngoại nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Hàn Quốc đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn, các đối tác Hàn Quốc, tỉnh Thanh Hóa đã có những bước phát triển vượt bậc. Giai đoạn 2011 – 2020, kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt 10,3%/năm. Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, song Thanh Hóa vẫn giữ vững đà tăng trưởng; tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 đạt 8,85%, trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Chất lượng tăng trưởng được nâng lên, đang không ngừng phấn đấu trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của khu vực phía Bắc và cả nước. Đến nay, quy mô GRDP của tỉnh đứng thứ 8 toàn quốc. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư; đô thị phát triển nhanh theo hướng hiện đại. Chính trị ổn định, văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm.

Thưa các vị đại biểu!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa hôm nay chính là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang 30 năm kể từ khi hai nước Việt Nam – Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, qua đó tăng cường củng cố, bồi đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong thời gian tới; đồng thời, là tiền đề quan trọng, để tỉnh Thanh Hóa, các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc, cùng phát triển.

Với tinh thần “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Hàn Quốc đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh; trọng tâm là đầu tư vào các lĩnh vực trụ cột, như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp bán dẫn; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ logistic, du lịch; phát triển hạ tầng, đô thị; đầu tư vào 4 trung tâm kinh tế động lực của tỉnh là TP Thanh Hóa - TP Sầm Sơn, Khu Kinh tế Nghi Sơn, Thạch Thành - Bỉm Sơn, Lam Sơn - Sao Vàng và các địa phương còn nhiều tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Tỉnh Thanh Hóa cũng mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc về xây dựng thành phố thông minh, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển về giáo dục, y tế, nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc trong các lĩnh vực quản lý hành chính công, y tế, giáo dục đào tạo, phát triển hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Hàn Quốc..., qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Việt Nam; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tôi xin được bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương thời gian qua đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ. Và những ngày này đã giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện để tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc 2022, Thanh Hóa – Hàn Quốc 2022. Rất mong trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ quý báu nhiều hơn nữa.

Tiếp nối và phát huy những kết quả đạt được, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa hôm nay sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa, các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Với niềm tin tưởng sâu sắc ấy, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, xin chúc ngài đại sứ Hàn Quốc, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn, các vị đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế của Hàn Quốc, cùng toàn thể các đồng chí và các bạn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn.