Ngày 11/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp ký văn bản yêu cầu cầu UBND TP. Đà Lạt lập hồ sơ, xử lý các sai phạm trong đầu tư xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt.

Dự án này nằm sát hồ Xuân Hương, do Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL làm chủ đầu tư. UBND tỉnh cũng yêu cầu doanh nghiệp này chấp hành tự giác tháo dỡ các hạng mục công trình sai phép, không phép. Việc này bị buộc phải hoàn thành trước ngày 25/1. Bên cạnh đó, chính quyền ra thông tin, nếu chủ đầu tư không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP. Đà Lạt tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các phòng ban, đơn vị trực thuộc và tổ chức, cá nhân có liên quan do buông lỏng trong công tác quản lý, không kịp thời kiểm tra, xử lý các sai phạm nêu trên.

W-duan-doicu-4-1.jpg
Dự án dự án sân golf Đồi Cù Đà Lạt bị xác định có nhiều sai phạm. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trước đó, UBND TP. Đà Lạt đã ban hành quyết định xử phạt 240 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL về hành vi xây không phép và xây sai phép.

Ngoài xử phạt, chính quyền yêu cầu đơn vị này phải dừng thi công tại công trình và liên hệ cơ quan chức năng xin cấp phép. Trong trường hợp được cấp phép, công ty này buộc tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm ngoài phần được phê duyệt, trong thời gian 90 ngày để khắc phục.

W-duan-doicu-3-1.jpg
Hai công trình vi phạm nằm trong dự án sân golf Đồi Cù Đà Lạt. Ảnh: Xuân Ngọc.

Hồi năm 2023, Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL đề xuất làm khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng phức hợp, hai khu hầm đậu xe 7 tầng ở sân golf Đồi Cù rộng hơn 62ha giữa TP. Đà Lạt.

Đề xuất này của doanh nghiệp để phục vụ kinh tế đêm, mở rộng đường Trần Quốc Toản... Sau khi hoàn thành sẽ giao lại cho TP. Đà Lạt quản lý, phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lâm Đồng sau đó bác ý tưởng này với lý do các hạng mục trên chưa có trong quy hoạch.

Sau đó, TP. Đà Lạt kiểm tra, phát hiện tại dự án có một số vi phạm. Cụ thể, Công ty Hoàng Gia ĐL trong quá trình xây dựng tòa nhà câu lạc bộ golf ở lỗ golf số 8 (giáp đường Đinh Tiên Hoàng), không chỉ là cụm công trình sai phép và không phép mà còn sai quy hoạch khi chắn núi Langbiang, biểu tượng Đà Lạt - cao nguyên Lâm Viên, theo hướng nhìn từ hồ Xuân Hương.

W-duan-doicu-1-1.jpg
W-duan-doicu-2-1.jpg
Dự án bị dừng thi công do không phép và sai phép. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ngoài ra, trong Đồi Cù Đà Lạt có 2 khối công trình lớn, một khối công trình có diện tích 6.120m2 là công trình đã được cấp phép. Quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã cho xây vượt diện tích sai phép hơn 3.300m2. Bên cạnh đó, trong công trình còn xây hơn 4.400 m2, 4 tầng nổi khi chưa có phép. Vì thế, cơ quan chức năng đã yêu cầu dự án phải dừng thi công, hoàn thiện hồ sơ.

Hiện, chủ đầu tư đã dừng thi công để hoàn thiện giấy phép theo đúng quy định. Dự án tiếp tục triển khai khi thủ tục hoàn thành.