Như VietNamNet thông tin, Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ Mount A (Công ty Mount A) đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp tại khu đất số 11 Trần Quốc Toản, phường 1, TP Đà Lạt.

Dự án khách sạn cao cấp 5 sao với diện tích gần 6.400m2, quy mô 7 tầng nổi cùng 4 tầng hầm. Mật độ xây dựng là 60%, mật độ phần ngầm là 90%.

Được biết, doanh nghiệp này là đơn vị đang quản lý, sử dụng khu đất này theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cấp tháng 8/2018 và cập nhật tháng 11/2021.

Công ty Mount A có địa chỉ tại TP.HCM, được cấp chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào tháng 4/2021 với ngành nghề chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Minh Thư (sinh năm 1994), đồng thời là Tổng giám đốc.

Khu đất số 11 Trần Quốc Toản nằm ở vị trí đắc địa trung tâm TP Đà Lạt, sát ngay vòng xoay Trần Quốc Toản - Bùi Thị Xuân và đối diện danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương.

Theo văn bản của Công ty Mount A, hiện nay khu đất được UBND tỉnh cơ bản thống nhất đưa vào công trình điểm nhấn và đã được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045. 

Khu đất số 11 Trần Quốc Toản (trong ô màu đỏ) tại trung tâm TP Đà Lạt (Ảnh: Người lao động)

"Không phải cứ xây cao là điểm nhấn"

Trao đổi với PV VietNamNet liên quan đến công trình điểm nhấn trong đô thị, KTS Phạm Thanh Tùng, chuyên gia phản biện độc lập cho rằng, không phải cứ công trình nào xây lên cao, to hoành tráng thì tạo thành điểm nhấn mà điểm nhấn trong đô thị lại là những yếu tố của di sản đô thị.

“Chính hồ Xuân Hương đã là một điểm nhấn của TP Đà Lạt. Nói đến Đà Lạt là nói đến hồ Xuân Hương, Đồi Cù, chợ Đà Lạt… đó là những điểm nhấn trong đô thị Đà Lạt và tạo nên bản sắc riêng cho thành phố cùng với thời tiết, khí hậu, con người và nhiều những cảnh quan khác.

Đà Lạt không phải chỉ có một vài điểm nhấn mà có rất nhiều điểm nhấn. Kiến trúc phải tham gia vào đô thị như thế nào để tạo nên sự hài hoà với đô thị, không phá vỡ cảnh quan. Đó mới là vấn đề quan trọng chứ không phải là 7 tầng, 10 tầng hay 100 tầng” – ông Tùng nói.

Một góc hồ Xuân Hương (Ảnh: Trung Hiếu) 

Cũng theo vị KTS, không có quy định nào đánh giá cứ xây cao tầng là điểm nhấn mà phải đánh giá công trình đó có giá trị, đóng góp như thế nào cho cảnh quan của TP Đà Lạt, có làm tôn vinh được thành phố hay không. 

“Chúng ta phải trân trọng những di sản vốn có của Đà Lạt. Mỗi khi nhắc đến Đà Lạt là nhắc đến hồ Xuân Hương, di sản biệt thự Pháp, rừng thông, khí hậu… Tôi xin nhắc lại, bản thân hồ Xuân Hương đã là điểm nhấn về cảnh quan không phải chỉ của TP Đà Lạt mà còn của cả nước.

Hồ Xuân Hương cũng đã có nhiều công trình xung quanh, tôi cho rằng, chính quyền rất cần suy nghĩ có cần thiết xây khách sạn để thành điểm nhấn ở đây không, nhất là khi Đà Lạt đang tiến tới là thành phố di sản”, KTS Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh.