Tối ngày 9/2, xác nhận với PV VietNamNet, lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) cho biết đơn vị đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trương Thị Hương (SN 1986, trú tại phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), tức cô đồng Thanh Hương về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi truỵ, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”.

Trước đó, ngày 7/2, Công an thị xã Kinh Môn phát hiện tài khoản Facebook “Trương Hương” đăng tải video có nội dung cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan lên mạng xã hội. Nội dung video là các buổi xem bói của cô đồng tên Hương, hình thức là xem bằng lá trầu, quả cau.

Công an làm việc với cô đồng Thanh Hương. Ảnh CACC

Khi mọi người đến xem sẽ đưa cho cô đồng lá trầu và quả cau, sau đó người phụ nữ này bổ quả cau rồi nhìn vào đó phán về tình duyên, tài vận, sức khoẻ, vận hạn của mọi người. Cô đồng Thanh Hương xem bói tại nhà ở phường Hiến Thành (thị xã Kinh Môn).

Sau khi các video được đăng tải, chia sẻ đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng, với câu hỏi gây chú ý "đúng nhận, sai cãi". 

Công an thị xã Kinh Môn đã vào cuộc, rà soát và xác định tài khoản Facebook “Trương Hương” là của cá nhân Trương Thị Hương.

Quá trình làm việc, người phụ nữ này đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Đồng thời cho biết việc quay phát các video có nội dung xem bói như trên đều do một mình làm, không ai giúp sức. Cơ quan Công an đã tiến hành lập biên bản vụ việc, biên bản vi phạm hành chính, biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính đối với người phụ nữ này.

Theo lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn, hành vi của Trương Thị Hương đã vi phạm vào Điểm b, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử.

Trên cơ sở đó, ngày 9/2, Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính  về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xuý các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi truỵ, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc” với số tiền 7,5 triệu đồng. 

Về biện pháp khắc phục hậu quả, cơ quan Công an yêu cầu Trương Thị Hương gỡ bỏ thông tin đã đăng tải.