Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ LĐ-TB&Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phát động Chương trình Công bố DN bền vững tại Việt Nam năm 2022 (CSI 2022).

Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng DN vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), nhận định, trải qua 2 năm đại dịch Covid, cộng đồng DN đã ý thức rõ rệt hơn vai trò, xu thế tất yếu và tác động tích cực của mô hình sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững. Đó không chỉ là “kim chỉ nam” cho sự phát triển mà còn đóng vai trò là “cái neo” để trụ vững và là “bánh lái” để DN thích ứng và đối mặt với những “cơn sóng thần” khủng hoảng. Phát triển bền vững giờ đây được thôi thúc chính từ nhu cầu thực tế. Bởi kinh doanh bền vững vừa đáp ứng đòi hỏi của khách hàng, vừa mang lại lợi ích dài hạn cho DN.

Năm nay, Bộ chỉ số CSI tiếp tục được sử dụng làm căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các DN tham gia Chương trình. Với 130 chỉ số, chia thành 5 phần gồm: Tổng quan DN; Kết quả hoạt động kinh tế - môi trường - lao đông, xã hội chính; Chỉ số Quản trị; Chỉ số Môi trường; Chỉ số Lao động - Xã hội.

Bộ chỉ số CSI 2022 được xây dựng dựa trên Luật lao động: Luật môi trường; Tiêu chuẩn báo cáo phát triển bền vững GRI và ESG; Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội ISO 26000; Các cam kết thương mại trong các hiệp định thương mại đa phương và song phương như CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP... Các chỉ số liên quan đến chống phân biệt đối xử, phát triển đa dạng, thực hiện bình đẳng giới, tôn trong các quyền con người; kiểm kê phát thải khí nhà kính; chuyển đổi áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn; quản lý chất thải rắn cũng được lồng ghép trong Bộ chỉ số CSI 2022.

Với 68% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, 32% chỉ tiêu liên quan đến các sáng kiến kinh doanh bền vững, Bộ chỉ số CSI được đánh giá là công cụ hỗ trợ quản trị bền vững rất khoa học và thiết thực cho cộng đồng DN tại Việt Nam. CSI có thể hỗ trợ hiệu quả công tác lập chiến lược, kế hoạch kinh doanh; rà soát các lỗ hổng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giúp DN vận hành tốt hơn và nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh mới.

Năm 2022, Chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ của DN ở mọi quy mô và lĩnh vực, thông qua hình thức nộp trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào.

Trần Thủy

Bóc vỏ cây bán sang Mỹ - EU, nông dân kể chuyện nhìn đâu cũng thấy tiềnVỏ cây bóc ra được đưa vào chế biến bán sang các thị trường cao cấp Mỹ, EU, Nhật Bản...thậm chí đến lá cây cũng có giá cao. Từ ngày trồng quế nhìn, chị Trần Thảo Dược (Yên Bái) nhìn đâu cũng thấy tiền.