Theo Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, cuộc thi nhằm lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để trao giải, tôn vinh tác giả, tác phẩm.

Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh. Ảnh: Nhân Dân

Ngoài ra, cuộc thi góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng kết hợp giữa “xây” và “chống”; trong đó lấy “xây” là cơ bản, chiến lược, lâu dài; lấy “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên…

Nội dung tác phẩm là phát hiện, cổ vũ, lan tỏa những điển hình tiêu biểu, giới thiệu kinh nghiệm của các tập thể tổ chức tốt, có nhiều gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là vai trò nêu gương người đứng đầu; Nhận diện, phê phán, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị với mục đích xuyên tạc giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về thể lệ cuộc thi, mọi công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của cuộc thi đều có thể gửi tác phẩm tham dự.

Tác phẩm gửi dự thi là những tác phẩm đã đăng, phát sóng trên các loại hình báo in, báo điện tử, đài phát thanh, đài truyền hình trong cả nước; không nhận tác phẩm đã đoạt giải ở các giải báo chí khác.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Năm 2022-2023 (nhận các tác phẩm đã đăng, phát sóng từ ngày 19/5/2022-31/3/2023); Năm 2023-2024 (nhận các tác phẩm đã đăng, phát sóng từ 19/5/2023-31/3/2024); Năm 2024-2025 (nhận các tác phẩm đã đăng, phát sóng từ 19/5/2024-31/3/2025).

Cuộc thi sẽ tổ chức trao giải trong các năm 2023, 2024 và 2025 vào dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giải thưởng trong các năm 2023, 2024 và 2025: Có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 12 giải Ba và 30 giải Khuyến khích.

Giải thưởng cho giai đoạn 2022-2025: Có 1 giải Đặc biệt, 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 12 giải Ba, 30 giải Khuyến khích.

Khai trương Trang thông tin đặc biệt “Hồ Chí Minh và tư tưởng “lấy dân làm gốc”

Cũng trong sáng nay, nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân khai trương Trang thông tin đặc biệt Hồ Chí Minh và tư tưởng “lấy dân làm gốc”,  tại địa chỉ http://hochiminh.nhandan.vn.

Giao diện Trang thông tin đặc biệt “Hồ Chí Minh và tư tưởng “lấy dân làm gốc”

Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết, trên nền tảng công nghệ hiện đại, thiết kế trang trọng, trực quan, Trang thông tin đã số hóa kho tư liệu đặc biệt với hơn 1.000 bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên Báo Nhân Dân từ năm 1951 đến năm 1969; đồng thời giúp độc giả có thể trải nghiệm chân thực các bài báo có giá trị lịch sử từ hơn nửa thế kỷ trước.

Những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh với văn phong giản dị, song lại có tác động trực tiếp đến hoạt động và lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phản ánh thực tiễn đời sống chiến đấu, lao động hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ nhân dân.

Bên cạnh kho tư liệu quý hơn 1.000 bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trang thông tin còn mang đến cho bạn đọc gần 500 bài viết của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ý kiến tâm huyết của cán bộ đảng viên, các học giả, các tầng lớp nhân dân, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ năm 2007 đến năm 2022.

Trang thông tin gồm 2 chuyên mục: Bài viết của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân; Học tập và làm theo Bác, được phân chia khoa học, thuận tiện cho tra cứu.

Báo Nhân Dân kỳ vọng Trang thông tin sẽ là tài liệu tra cứu, tham khảo quý giá trên nền tảng số cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và các chuyên gia, bạn bè quốc tế về tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ hơn cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong thời gian tới, Báo Nhân Dân sẽ tiếp tục bổ sung nội dung, hoàn thiện tính năng mới của chuyên trang, nhằm mang tới cho bạn đọc trong và ngoài nước thông tin toàn diện, trực quan, sinh động.

Hương Quỳnh

Bông ngọc lan Bác Hồ gửi tặng nữ văn công mang về cho 'người thương'Bác Hồ cùng xem phim “Chung một dòng sông”, trò chuyện với hai cô văn công trong Phủ Chủ tịch. Lúc ra về, Bác gửi tặng mỗi người một món quà là bông hoa ngọc lan và mấy cái kẹo.