Thứ trưởng TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, qua thời gian triển khai thực hiện, nhận thức về vai trò của văn hoá ứng xử trong các cơ quan, đơn vị, địa phương bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.

{keywords}
Thứ trưởng TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo

Tuy nhiên, việc thực hiện những quy tắc ứng xử văn hoá vẫn còn những hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đâu đó vẫn còn những hành vi của cán bộ, công chức trong ứng xử với đồng nghiệp và người dân gây bức xúc trong dư luận...

Thứ trưởng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã xác định, văn hoá là nền tảng tinh thần, động lực phát triển kinh tế xã hội. Báo chí là một bộ phận của văn hoá, báo chí sáng tạo, phổ biến lưu truyền văn hoá. Mỗi tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hoá, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hoá.

Theo Thứ trưởng, giải báo chí này góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên cả nước, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc sáng tạo các tác phẩm báo chí về chủ đề “văn hoá ứng xử”.

Theo thể lệ, mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham dự không quá 5 tác phẩm. Mỗi tác phẩm báo chí được đăng, phát không quá 5 kỳ.

Tác phẩm dự giải phải đảm bảo tính chân thực, người thật, việc thật, sự kiện thật, có tính chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị, có tính phát hiện, phương pháp thể hiện sáng tạo, hấp dẫn.

Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ, công bố ở các thời điểm khác nhau, không có tên loạt bài. Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu.

Thể loại báo chí được xét trao giải là các tác phẩm thuộc bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp) tuyên truyền về văn hoá ứng xử được đăng, phát trên các loại hình: báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình từ ngày 1/1/2019 - 30/6/2020.

Cơ cấu giải gồm: Giải tập thể (1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích); giải cá nhân (5 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba, 20 giải khuyến khích).

Hồ sơ tham dự giải có thể nộp trực tiếp, hoặc gửi về cơ quan thường trực giải chậm nhất vào 17h ngày 30/6/2020. Địa chỉ nhận tác phẩm: Cục Thông tin cơ sở, tầng 20, toà nhà VNTA, 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức vào dịp kỷ niệm 75 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9/2020.

Bộ Nội vụ sẽ tính toán việc luật hóa quy định 'cấm công chức nịnh bợ sếp'

Bộ Nội vụ sẽ tính toán việc luật hóa quy định 'cấm công chức nịnh bợ sếp'

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, khi xây dựng luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức sửa đổi, một số ý kiến đề xuất đưa vào quy định 'công chức không được nịnh bợ cấp trên'.

Hương Quỳnh