Một chất gây ung thư đã được phát hiện trong thành phần sản phẩm nước ngọt có ga Coca-Cola và Pepsi-Cola.

Theo cảnh báo của trung tâm khoa học vì quyền lợi công chúng Mỹ (CSPI), thành phần của hai loại nước giải khát Coca - Cola và Pepsi đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư viết tắt là 4-MIE. Chất gây ung thư nói trên nằm trong caramel làm màu cho nước giải khát. Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Theo CSPI, nếu các nhà sản xuất không thay đổi chất đang sử dụng thì sau một tháng nữa, trên nhãn các sản phẩm Coca-Cola, Pepsi-Cola và nhiều đồ uống khác sẽ phải xuất hiện mác cảnh báo nguy hại.

Trong một động thái khác, cả hai công ty Pepsi và Coca-Cola đều ra tuyên bố sẽ thay đổi việc sản xuất của chất tạo màu tại California, và sau đó tiếp tục mở rộng ra toàn nước Mĩ. Tuy nhiên, cả hai vẫn chưa đưa ra thời hạn cho việc thay đổi này.

Coca-Cola và Pepsi-Cola bắt đầu được sản xuất tại Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Coca-Cola là thương hiệu đắt giá nhất tại Mỹ trong giai đoạn 2006 - 2010. Mỗi giây trên thế giới có 8.000 cốc nước giải khát này được sử dụng.

(Theo VTV)