Ngày 19/6, thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nam có khối u tuyến thượng thận kích thước lớn. Đây là bệnh lý u hiếm gặp nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh nhân N.V.L. (36 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) vào khám vì đau bụng âm ỉ thượng vị lệch phải. Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, kết quả chụp CT ổ bụng có hình ảnh u tuyến thượng thận phải kích thước lớn 50x72mm, cạnh động mạch chủ bên phải có nhiều hạch kích thước lớn nhất 13x18mm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa ung bướu chẩn đoán u tuyến thượng thận phải và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Các bác sĩ phẫu thuật cho nam bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết, ca phẫu thuật thực hiện trong khoảng 4 giờ đã thành công cắt bỏ triệt để khối u thượng thận. 10 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Theo bác sĩ Dũng đây là khối u tuyến thượng thận có kích thước lớn, tăng sinh mạch máu nhiều, xâm lấn sang trái sát động mạch chủ, cột sống. Do đó, phẫu thuật viên trong quá trình phẫu tích phải đối mặt với nhiều nguy cơ như chảy máu, tổn thương động mạch chủ và các tạng lân cận… Đặc biệt là nguy cơ tăng huyết áp đột ngột có thể khiến bệnh nhân tử vong trên bàn mổ và suy tuần hoàn khi lấy khối u khỏi cơ thể người bệnh.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm u tuyến thượng thận là một bệnh lý u hiếm gặp. Khối u giải phóng ra các hormone gây tình trạng huyết áp cao liên tục hoặc cơn tăng huyết áp. Bệnh không được điều trị kịp thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bệnh nhân có thể xuất hiện các cơn tăng huyết áp thường xuyên và kịch phát gây ảnh hưởng hệ thống tim mạch, tổn thương đáy mắt, xuất huyết, bệnh lý suy tim, đột quỵ, yếu liệt nửa người, xuất huyết não…