Sau khi trải qua phẫu thuật, cụ ông Nanjundaswamy, 102 tuổi, sống ở TP Bengaluru (Ấn Độ), có thể đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử gần đây.  

Bác sĩ Shabber Zaveri, làm tại Bệnh viện Manipal (Ấn Độ) và bác sĩ phẫu thuật ung thư Mohammad Bashiruddin Inamdar đánh giá, động lực và lối sống kỷ luật với tập thể dục, chế độ ăn hợp lý giúp bệnh nhân vượt qua căn bệnh ung thư đại trực tràng

Cô Aruna, con gái của ông, cũng cho rằng cha mình vượt qua bệnh tật nhờ “tinh thần tích cực, ý chí làm cho mọi khoảnh khắc sống đều có giá trị”. Khi hầu hết người già muốn từ bỏ và chuẩn bị cho ngày ra đi, ông Nanjundaswamy đã đấu tranh để sống tiếp. 

Ông Nanjundaswamy ngày còn trẻ và bây giờ. Ảnh: Indian Express

Từng đảm nhận chức vụ giám đốc khi còn trẻ, ông Nanjundaswamy không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào trong đời, ngoại trừ một số bất ổn thính giác liên quan đến tuổi tác. 

Vào tháng 12/2022, ông đau không chịu nổi ở vùng hậu môn và yêu cầu con cái đưa đến bệnh viện. Lúc đầu, bác sĩ cho ông uống thuốc kháng sinh, tình hình tạm ổn nhưng sau đó một tháng, cơn đau quay trở lại với mức độ nghiêm trọng hơn nhiều. Bệnh viện phát hiện ông bị ung thư biểu mô.  

Theo Indianexpress, bác sĩ Inamdar cho biết: “Kết quả soi đại tràng cho thấy ông ấy bị ung thư biểu mô tế bào vảy và có khối u đại tràng. Chúng tôi cũng phát hiện một khối bất thường trong bàng quang của bệnh nhân. Sinh thiết xác nhận nghi ngờ trong vài phút”. 

Bác sĩ lão khoa và bác sĩ gây mê nhận định ông Nanjundaswamy đủ điều kiện để phẫu thuật. Ca mổ được tiến hành vào ngày 17/3. Ba khối u được loại bỏ thông qua phương pháp xâm lấn tối thiểu. Các bác sĩ phẫu thuật đã cắt bỏ một phần đại tràng, tạo đường dẫn xung quanh bàng quang.

"Trong 10 ngày đầu, bố tôi hồi phục tốt nhưng sau đó nồng độ oxy giảm xuống do ông bị nhiễm trùng. Chất lỏng tích tụ ở phổi được hút ra ngoài. Ông phải đặt nội khí quản và nằm ở bệnh viện trong 45 ngày. Nghị lực cao đã giúp bố tôi vượt qua. Bây giờ, ông không dùng bất kỳ loại thuốc nào, vẫn tỉnh táo, minh mẫn”, cô con gái Aruna kể. 

Nhiều người có thể nghĩ rằng ông Nanjundaswamy sống sót sau khi mắc ung thư ở tuổi 102 nhờ một phép màu nào đó. Nhưng theo các bác sĩ, cuộc sống kỷ luật, chế độ ăn kiêng, tập thể dục đã giúp ông. Ông đã bắt đầu nếp sống lành mạnh từ khi còn trẻ. 

Ông chưa bao giờ ngừng vận động. Thậm chí cho đến năm 99 tuổi, ông vẫn đi bộ đến ngân hàng rút tiền, ra chợ mua rau và tự nấu bữa ăn cho mình. Ông ăn chay cả đời. Khi vợ mất vào năm 2011, ông lo việc nhà, thái rau và nấu ăn trước khi có đầu bếp. Ông thích mời mọi người tới ăn bữa trưa và bữa tối.

Ngoài ra, tinh thần ổn định cũng giúp ông Nanjundaswamy có ca phẫu thuật thành công. Ông luôn theo đuổi sở thích và niềm đam mê của mình. Trong những năm đầu đời, ông là một nhiếp ảnh gia, họa sĩ, cầu thủ bóng đá và vận động viên bơi lội. Ông có phòng tối của riêng mình để tự in ảnh. Ông cũng thích nghe nhạc cổ điển của các nghệ sĩ như Beethoven và Mozart.