Trước các bằng chứng, dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID, với sự tích cực của NLĐ cùng sự vào cuộc của cơ quan BHXH TP.Sa Đéc, tổ chức công đoàn, đến chiều ngày 20/5/2021, công ty này đã khắc phục toàn bộ số nợ BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ông Tăng Phước Long - Giám đốc BHXH TP. Sa Đéc cho biết, Công ty CP Nông nghiệp Hùng Hậu đã được cơ quan BHXH đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần về việc nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ.

Tính đến ngày 27/4, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu còn nợ đóng BHXH, BHYT, BHYT của hơn 170 NLĐ, trong đó có 73 NLĐ đã nghỉ việc nhưng chưa được doanh nghiệp xác nhận thời gian đóng BHXH làm căn cứ giải quyết các quyền lợi BHXH, BHTN.

Bà Nguyễn Thị Kim Thu - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc truy đóng hơn 2 tỷ đồng nợ của doanh nghiệp sẽ được BHXH Đồng Tháp thực hiện cộng nối thời gian đóng để chốt sổ BHXH để chi trả các chế độ BHXH cho NLĐ. Bên cạnh đó, số tiền đóng BHTN cũng sẽ được cộng nối tính đến thời gian “tháng liền kề” khi NLĐ nghỉ việc để họ đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp…

{keywords}
BHXH TP. Sa Đéc hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng VssID cho NLĐ tại Khu Công nghiệp Sa Đéc (Nguồn: BHXH Việt Nam)

Chị Lan, một nữ công nhân trong số 73 NLĐ đã nghỉ việc ở Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu, cho hay: “Được cộng nối đủ thời gian tham gia BHXH tụi em sẽ không bị mất số tháng đã đóng, bên cạnh đó còn được hỗ trợ nhận BHTN để giải quyết khó khăn. Đến công ty mới làm việc, ngay khi ổn định em sẽ nói mọi người cùng cài đặt ứng dụng VssID, vì hiệu quả thiết thực trong việc theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN với công nhân tụi em đã được kiểm chứng là rất rõ qua sự việc lần này”.

Qua vụ việc trên, BHXH Việt Nam kêu gọi người dân, người lao động cài đặt ứng dụng VssID, NLĐ để chủ động theo dõi, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của chính mình. Ứng dụng VssID sẽ giúp NLĐ tự tra cứu, theo dõi các thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN, lịch sử KCB BHYT...

Hiện ngành BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai cài đặt ứng dụng tới người dân và NLĐ trong cả nước. Tính đến hết ngày 16/5/2021 (sau 6 tháng đưa vào sử dụng ứng dụng VssID), toàn quốc đã có hơn 6,44 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với hơn 5,6 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt. Ứng dụng VssID đồng thời nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng.

Thúy Ngà