Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy hai tàu chiến mới của Triều Tiên, loại chiến hạm trên mặt biển lớn nhất mà hải quân nước này từng đóng trong 1/4 thế kỷ qua, trang web chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên đưa tin hôm 15/5.


{keywords}

Website 38 North cho hay, hai tàu khu trục trên được thiết kế để chở mỗi chiếc một trực thăng và dường như được thiết kế để chống lại tàu ngầm và tàu kiểm ngư của Hàn Quốc. Các tàu dường như đều được trang bị thiết bị phóng tên lửa chống tàu ngầm.

Có thể thấy các tàu trong ảnh vệ tinh chụp từ tháng 12/2013 và tháng 1/2014. Một tàu đang đậu ở xưởng đóng tàu tại cảng phía tây Nampo, trong khi con tàu còn lại đậu ở cảng Nanjin, phía bắc nước này.

Hiện chưa rõ các tàu chiến này đã sẵn sàng để đưa vào sử dụng hay chưa.

Trang web trên liên kết với Viện Mỹ-Hàn thuộc trường nghiên cứu quốc tế tiên tiến Johns Hopkisn. Các phân tích do ông Joseph Bermudez thực hiện. Ông này là một chuyên gia về phân tích ảnh vệ tinh và các vấn đề quân sự Triều Tiên.

Nhà phân tích Joseph nhấn mạnh, Triều Tiên có thể đóng các tàu kiểu trên và những tàu chiến khác trong thập niên vừa qua, dù bị quốc tế trừng phạt về kinh tế và đang hứng chịu tình trạng trì trệ về kinh tế và công nghiệp.

Ông Joseph nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ mất vài năm để hợp nhất khả năng của các tàu khu trục trên vào hoạt động của hạm đội tàu.

{keywords} 

"Việc Triều Tiên triển khai các tàu khu trục có trực thăng mới có thể là tiếng gọi thức tỉnh quan trọng, không chỉ với sự hữu hiệu của lệnh trừng phạt nhằm kiềm chế chương trình quân sự thông thường của Triều Tiên mà còn nêu bật sự cần thiết phải đánh giá lại một cách thực tế về những báo cáo nói tới sự suy giảm của quân sự thông thường ở nước này".

Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng thuộc RAND Corp cho biết, hai tàu khu trục mới của Triều Tiên sẽ to hơn, mạnh hơn tất cả trong tàu khác trong hạm đội tàu chiến trên mặt biển của Triều Tiên. Trong khi Triều Tiên có một lực lượng tàu ngầm mạnh và nhiều tàu tuần tra, nước này có ít tàu chiến trên mặt biển như tàu khu trục lớn và nhỏ.

Tuy nhiên, "thêm hai tàu cũng không làm Triều Tiên có một hải quân mạnh hơn. Nếu có xung đột lớn, hải quân và không quân Mỹ, Hàn Quốc có thể đánh chìm những tàu chiến này trong nháy mắt", ông Bennett nói với hãng tin AP.

  • Hoài Linh