- Ngoài việc phát hiện phần huyệt mộ của bà Tài nhân họ Lê, dòng tộc Nguyễn Phước cùng cơ quan chức năng cũng xác định, khu lăng mộ bị san ủi trong khuôn viên dự án bãi đậu xe là của vợ vua Tự Đức.

Hôm nay, hội đồng trị sự cùng nhiều bà con dòng tộc Nguyễn Phước đã kiểm tra vị trí nghi là huyệt mộ của bà Cửu giai Tài nhân Lê Thị, thụy Thục Thuận tại khu vực đang thi công bãi đậu xe du lịch lăng Tự Đức - Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế).

Qua kiểm tra, bà con dòng tộc Nguyễn Phước đã phát hiện một kim tỉnh (quách mộ - PV) rộng 1,2m, dài 2,4m, được xây bằng gạch vồ (gạch cổ).

{keywords}

Huyệt mộ của vợ vua Tự Đức được tìm thấy

Ngay sau khi phát hiện quách mộ, hội đồng trị sự dòng tộc đã lập biên bản xác nhận sự việc dưới sự chứng kiến của đại diện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh TT-Huế và một số cơ quan khác.

Đại diện hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước cho biết, trước đó, qua công tác kiểm tra nguồn tư liệu lịch sử, họ cũng đã phát hiện bài vị của bà Tài nhân họ Lê, thụy Thục Thuận trong số hơn 100 bài vị vợ vua Tự Đức.

“Điều đó khẳng định, khu mộ cổ với phần thông tin 'Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận chi mộ' khắc trên bia mộ bị vùi lấp tại dự án bãi đậu xe là phần lăng mộ của vợ vua Tự Đức”, đại diện dòng họ cho biết.

Ông Tôn Thất Giáp, đại diện hội đồng trị sự dòng tộc cũng chia sẻ, việc kiểm tra tại vị trí nghi huyệt mộ của bà Tài nhân Lê Thị là nhằm xác định tâm mộ và vị trí chính xác của ngôi mộ để bà con dòng tộc đắp nền tiến hành hương khói.

{keywords}

Bia mộ và bài vị của bà Tài nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức

Như VietNamNet đã đưa tin, thời gian gần đây, dư luận ở TT-Huế xôn xao về việc một đơn vị thi công san ủi một ngôi mộ cổ để làm công trình bãi đậu xe du lịch ở khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế.

Nhiều ý kiến cho rằng, chủ nhân của ngôi mộ bị san ủi là một trong những bà vợ vua Tự Đức, dưới triều nhà Nguyễn.

Ngay sau đó, trong 3 ngày từ 22-24/6, phía đơn vị thi công đã phối hợp với ban trị sự dòng tộc Nguyễn Phước khai quật khu vực bị san ủi để kiểm tra.

Đến khoảng 14h ngày 24/6, đội tìm kiếm đã thấy một tấm bia có khắc chữ Hán tại khu vực này. Tấm bia có chiều dài 67cm, ngang 32cm, dày 10cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận chi mộ" (Tạm dịch: Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận).

Xây lại lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san ủi

Xây lại lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san ủi

Chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe san ủi lăng mộ vợ vua ở TT-Huế nhận trách nhiệm và hứa sẽ xây lại phần mộ bị san ủi.

Bãi đỗ xe nghi san ủi mộ vợ vua Tự Đức: Hé lộ sai phạm

Bãi đỗ xe nghi san ủi mộ vợ vua Tự Đức: Hé lộ sai phạm

Tại thời điểm chủ đầu tư triển khai thi công san ủi dự án bãi đỗ xe, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Theo các tài liệu về triều Nguyễn, mặc dù vua Tự Đức có nhiều vợ nhưng không có bà nào tên là Mỹ Phi.

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Người dân cho rằng lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san lấp trái phép để thực hiện dự án, cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Quang Thành