Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), bệnh nhân 60 tuổi có tiền sử uống rượu, hút thuốc lào nhiều năm. 

Mới đây, người đàn ông này xuất hiện các triệu chứng nuốt nghẹn và sút cân nhiều (giảm 4 kg trong 3 tháng) nên đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thăm khám.

Các kết quả nội soi, chiếu chụp, xét nghiệm sau đó cho thấy ông bị ung thư thực quản. Hiện các bác sĩ đã hội chẩn để đưa ra phương án điều trị cho bệnh nhân.

Ung thực quản là ung thư phát sinh từ thực quản - đoạn ống tiêu hóa giữa cổ họng và thực quản dạ dày. 

Bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng khó nuốt và giảm cân. Đây cũng là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam và gặp nhiều ở người cao tuổi.

Bệnh nhân thường đến khám khi ở giai đoạn muộn, gối u lớn gây tắc lòng thực quản, hoặc có khối di căn xa. Người bệnh chỉ đi khám khi có các dấu hiệu như nuốt nghẹn, đau đớn tức là ung thư thực quản đã ở giai đoạn muộn.

Để phát hiện ung thư thực quản giai đoạn sớm hơn, các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần quan tâm tới các biến đổi của cơ thể, nhất là khi cảm thấy mệt mỏi, gầy sút, ăn không ngon… sau đó đến giai đoạn chán ăn, nuốt nghẹn. Nội soi đường tiêu hóa là phương pháp phát hiện những tổn thương của bệnh ở giai đoạn sớm.

Bệnh viện K trung ương cũng thông tin các biểu hiện của bệnh ung thư thực quản như sau:

- Nuốt nghẹn: Triệu chứng dễ cảm nhận và gặp ở đa số bệnh nhân ung thư thực quản. Lúc đầu, bệnh nhân thường có biểu hiện khó nuốt nhưng không cảm thấy đau. Khi bệnh nặng hơn, khó nuốt sẽ kèm thêm đau. Thời gian đầu, bệnh nhân chỉ khó nuốt với thức ăn rắn, về sau khó nuốt với cả thức ăn lỏng, thậm chí nuốt nước bọt cũng thấy đau và khó thực hiện. 

- Thường xuyên có hiện tượng chảy nước bọt kèm theo hơi thở mùi hôi khó chịu, ợ hơi, sặc khi ăn uống. 

- Sụt giảm cân rõ rệt, xảy ra tình trạng mất nước và dần dần là suy kiệt do không ăn và nuốt được.  

- Thường xuyên bị đau lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai. 

- Có thể cảm thấy rát họng, ho kéo dài, thậm chí ho ra máu.

- Thường xuyên cảm thấy nôn, buồn nôn. 

- Các biểu hiện khác có thể bắt gặp khi khối u phát triển như tức nặng, cảm giác vướng vùng họng, khó thở, khạc đờm, khàn giọng... 

Tuy nhiên, chỉ dựa vào các triệu chứng bệnh (tiêu biểu là nuốt nghẹn, khó nuốt) chưa đủ để kết luận mắc căn bệnh này. Việc chẩn đoán ung thư thực quản còn dựa vào các chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm cận lâm sàng khác.

Bệnh nhân cần được nội soi kết hợp với siêu âm và sinh thiết để có thể nhìn thấy hình ảnh bất thường về hình dạng của thực quản cũng như các tổ chức ung thư hoặc các bất thường của tổ chức dẫn đến ung thư hoặc các tổn thương khác.