Ngày 20/1, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, cho biết trường hợp này là nam bệnh nhân 36 tuổi vào viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng. Bệnh nhân được lấy máu xét nghiệm, máu lấy ra trắng đục như sữa, xét nghiệm triglyceride máu tăng cao >38 mmol/L (trong khi người bình thường là 0-2,3 mmol/L). Kết quả chụp CT cho thấy tình trạng viêm tụy cấp, gan nhiễm mỡ. Các bác sĩ lập tức chỉ định lọc máu thay huyết tương để cấp cứu người bệnh. 

Sau khi thay huyết tương bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, đang được an thần thở máy và chăm sóc đặc biệt.

Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện. Ảnh BVCC

Bác sĩ Lương Minh Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết bệnh nhân có tiền sử tăng mỡ máu không điều trị. Gần đây, anh có triệu chứng đau bụng nhưng chủ quan nghi đau dạ dày nên tự điều trị tại nhà. Khi nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng viêm tụy cấp rất nguy hiểm. Anh bị chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện.

Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập. Bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Bác sĩ Tuấn chia sẻ thêm trong những ngày cận Tết, khoa Hồi sức Cấp cứu liên tiếp thực hiện lọc máu thay huyết tương cấp cứu cho bệnh nhân vào viện trong tình trạng viêm tuỵ cấp. Những trường hợp này thường có biểu hiện đau bụng trước khi vào viện một vài ngày. Tuy nhiên, gần Tết, họ thường có tâm lý ngại đến bệnh viện và chủ quan nên tự điều trị tại nhà. Do đó, khi vào viện, tình trạng bệnh đã nặng, gây khó khăn cho quá trình điều trị.