Theo nguồn tin từ Xinhua, Cục khai thác phát triển địa chất và khoáng sản Sơn Đông thông báo vừa phát hiện một mỏ vàng có quy mô lớn ở thị trấn Nhai Tự thuộc thành phố Nhũ Sơn, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Sau 8 năm thăm dò, mỏ vàng Xilaokou đã trở thành mỏ vàng lớn nhất được biết tới trong khu vực với trữ lượng ước tính lên tới hơn 50 tấn, đủ để khai thác trong vòng 20 năm.

Theo cục tài nguyên địa phương, mỏ vàng Xilaokou chứa quặng vàng chất lượng cao, có thể dễ dàng khai thác và tinh chế.

Mỏ vàng với trữ lượng hơn 50 tấn vừa được phát hiện ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (Ảnh: ING Bank).

Suốt quá trình thăm dò kéo dài gần chục năm, các chuyên gia đã khoan hơn 250 lỗ. Độ sâu của mỏ được kiểm soát gần 1.200m, độ sâu tối đa hơn 1.400m. Theo đánh giá, mỏ có triển vọng phát triển tốt, dự kiến quy mô sản xuất khoảng 2.000 tấn quặng/ngày.

Truyền thông Trung Quốc đánh giá, với việc phát hiện thấy mỏ vàng mới sẽ giúp nước này mở rộng dự trữ vàng, hỗ trợ khả năng tự túc quốc gia với các nguồn tài nguyên quan trọng.

Hiện Trung Quốc đang mở rộng dự trữ sản lượng vàng trong bối cảnh ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu. Chính quyền địa phương cho rằng, với phát hiện mới này sẽ giúp cải thiện đời sống của người dân trong vùng.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo lắng về tình trạng khai thác quá mức có thể dẫn tới việc ô nhiễm, hủy hoại môi trường, gây ảnh hưởng điều kiện tự nhiên xung quanh. Mặc dù vậy, bất chấp những tranh cãi, phát hiện này vẫn được coi là một sự kiện mang tính bước ngoặt của Trung Quốc.

Sơn Đông là khu vực sản xuất vàng lớn nhất của nước này, đồng thời có trữ lượng vàng lớn nhất. Năm 2022, nhiều mỏ vàng lớn trong tỉnh đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường và phục hồi như trước đại dịch.

Theo Hiệp hội vàng Trung Quốc (CGA), mỏ vàng Jiaojia của tỉnh đã khai thác được hơn 10 tấn vào năm ngoái, qua đó đạt sản lượng cao nhất toàn quốc.

Dữ liệu từ CGA cho thấy, sản lượng vàng thô của Trung Quốc năm 2022 đạt 372,5 tấn, tăng 13,09% so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm 295,42 tấn vàng khai thác. Năm 2021, Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 9% khối lượng toàn cầu. 

Theo Dân Trí