truy na.jpg
Ảnh minh họa: iStock

Một người đàn ông Mỹ bị truy nã trong một vụ án giết người cách đây gần 2 thập kỷ, được phát hiện đang làm cảnh sát ở Mexico.

Cảnh sát Mỹ đã dẫn độ Antonio Riano từ Zapotitlán Palmas, tiểu bang Oaxaca, Mexico về Mỹ vào ngày 1/8. Riano bị cáo buộc đã bắn chết Benjamin Becerra, 25 tuổi bên ngoài một quán bar ở Ohio vào năm 2004. 

Riano là một trong những tội phạm bị cảnh sát Mỹ truy nã gắt gao nhất ở thành phố Hamilton. Vụ án của y đã được đưa tin trên chương trình phát thanh "Những kẻ bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" vào năm 2005.

Theo lời nhân chứng, Riano là người nổ súng trong vụ ẩu đả cuối năm 2004. Các điều tra viên đã đột kích một ngôi nhà có liên quan đến y và tìm thấy đạn dược cùng các vật dụng khác có thể được sử dụng để làm giấy tờ giả. 

Một giáo viên tại trường mà con gái Riano theo học đã khai với cảnh sát rằng, cô ấy nghe thấy mẹ của cô bé nói về việc sẽ chuyển nhà đến New Jersey. Sau đó, chính quyền New Jersey cho biết Riano đã trốn sang Mexico.

Cảnh sát Mỹ không nêu tên cơ quan thực thi pháp luật ở Mexico đã tuyển dụng Riano. Người phát ngôn của cảnh sát Mỹ từ chối bình luận về vụ việc.

Hãng tin NVI Noticias có trụ sở tại Oaxaca (Mexico) đưa tin rằng, bà Inés Martínez Reyes, Thị trưởng thành phố Zapotitlán Palmas, cho biết Riano là cảnh sát chuyên giám sát hoạt động tuần tra của cộng đồng López Mateos.

Bà Martínez cho biết thêm, khu vực này có 10 cảnh sát nhưng không ai trong số họ được cấp chứng chỉ và cơ quan này cũng không có đủ nguồn lực để tiến hành thẩm tra các ứng viên nộp đơn xin trở thành cảnh sát.

Sau khi bị phát hiện, Riano đã bị giam giữ tại Mexico trong khoảng 1 năm. Chính quyền Mỹ chỉ mới dẫn độ người đàn ông này về nước thời gian gần đây.

Bà Blackney, luật sư của Riano, đã đệ đơn yêu cầu tòa án cho phép thân chủ của bà được tại ngoại vì anh ta không có tiền án. Tuy nhiên, Thẩm phán Tòa án quận Butler Michael A. Oster Jr. đã từ chối đề nghị này hôm 19/8.

Hiện chưa rõ ngày ra tòa tiếp theo của Riano là khi nào.