Một chiếc quan tài cổ được làm từ một thân cây khoét rỗng mới được phát hiện ở bến Chương Dương (Hà Nội).

TIN BÀI KHÁC

Chiếc quan tài này có hình thuyền, chiều dài chừng 3m, rộng 70cm, chiều sâu tới lòng quan tài chừng 25cm, độ dày khoảng 7cm. Hai đầu quan tài có đẽo những tay cầm như những chiếc cáng trong bệnh viện để dễ dàng khiêng quan tài tới nơi chôn cất.

Chiếc quan tài bằng thân cây khoét rỗng hiện vẫn đang neo đậu tại bến Chương Dương chờ kết luận của các nhà khảo cổ học (Ảnh: GDVN)

Được một số người dân phát hiện vào ngày 27/9 và hiện tại, chiếc quan tài này đã được đóng neo và chờ kết luận của các chuyên gia khảo cổ học.

Trước đó ngày 27/7, người dân xóm 8, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh trong khi làm thủy lợi đã phát hiện ngôi mộ cổ tại cánh đồng Lội Mồ. Mộ cổ được phát hiện nằm ở độ sâu 1,5m, quan tài làm bằng thân cây màu đen, khoét rỗng. Bên trong 1 quan tài có 2 hai chiếc bình sứ cổ có màu trắng mịn và có hai chiếc bát sứ úp lên trên, lòng bát có khắc chữ Hán (chữ phúc).

Niên đại của ngôi mộ cổ được ước định vào khoảng từ thế kỷ XVI - thế kỷ XVII. Các nhà nghiên cứu khảo cổ học Hà Tĩnh đang triển khai nghiên cứu, tìm hiểu giới tính của người trong ngôi mộ cổ này.

Mẫn Chi (tổng hợp)