Thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển quốc tế mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chia sẻ với VietNamNet vào tối ngày 21/4.

Theo đó, với tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG), thời gian dự kiến sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong, Trung Quốc đã bị lùi sang gần cuối tháng 4.

Trong khi đó, mặc dù lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến APG đã được sửa xong vào ngày 27/3, song dung lượng trên cáp nhánh này chưa thể khôi phục do phát hiện sự cố mới trên nhánh S7. “Đây là phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam, với điểm cập bờ tại Đà Nẵng. Hiện chưa có thông tin về kế hoạch khắc phục sự cố mới này”, đại diện ISP cho hay.

Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào khai thác từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được nhận định là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Liên tiếp vào cuối tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Hai sự cố này khi đó gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.

Hiện tại, cả 5 tuyến cáp biển các nhà mạng Việt Nam sử dụng đều chưa được khôi phục. (Ảnh minh họa: Internet)

Cũng theo thông tin từ đại diện một ISP tại Việt Nam, bên cạnh việc thời hạn sửa xong các lỗi trên tuyến cáp biển APG bị kéo dài, kế hoạch khắc phục sự cố trên các tuyến cáp biển khác như AAG, AAE-1, IA cũng có sự điều chỉnh so với lịch cũ đã được thông báo tới các nhà mạng.

Cụ thể, với AAG - tuyến cáp biển bị lỗi trên 4 nhánh S1B, S1D, S1I và S1G, thay vì được sửa xong vào giữa tháng 4 như lịch cũ, kế hoạch cập nhật dự kiến thời gian sửa lỗi trên nhánh S1G là từ ngày 27/4 đến ngày 6/5; nhánh S1H sẽ được sửa xong vào 27/4. Lỗi trên 2 nhánh khác của tuyến AAG là S1B và S1D hiện chưa có lịch sửa.

Đối với tuyến cáp biển Intra Asia (IA, còn gọi là Liên Á), thời gian khắc phục sự cố xảy ra ngày 28/1 trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore đã bị lùi sang cuối tháng 4, thay vì hoàn thành trong nửa đầu tháng 4 như lịch cũ.

Thông tin đáng mừng là sự cố trên nhánh S1H của tuyến cáp AAE-1 dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 5, từ ngày 2/5 đến ngày 17/5, sớm hơn 2 tháng so với lịch sửa cũ.

Theo đánh giá của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, việc các sự cố trên 5 tuyến cáp biển chậm được khắc phục không chỉ khiến cho các nhà mạng Việt Nam tốn thêm chi phí thuê kênh truyền đất liền để ứng cứu, mà còn gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng của một số dịch vụ.

Giải thích về tình trạng các lỗi cáp biển chậm được sửa, đại diện một ISP tại Việt Nam cho rằng, ngoài việc phát sinh thêm lỗi mới trên tuyến cáp APG, còn do các đơn vị quản lý tuyến cáp biển chưa bố trí được tàu sửa cáp. “Việc không bố trí được tàu sửa cáp biển không nằm trong tầm kiểm soát của các nhà mạng Việt Nam. Đây là các tuyến cáp biển do các liên minh quản lý, nhà mạng trong nước chỉ tham gia đầu tư, khai thác”, đại diện ISP thông tin.

Thực tế, thời gian qua, tuy gặp phải tình huống hy hữu là cả 5 tuyến cáp biển kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đều lần lượt gặp sự cố, song dưới sự điều phối của Bộ TT&TT, từ trung tuần tháng 2 đến nay, bằng nhiều giải pháp, các nhà mạng tại Việt Nam đã từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ. Theo đánh giá của các chuyên gia, cơ bản chất lượng dịch vụ kết nối đi quốc tế hiện đã tạm ổn, dù vẫn có thể có tình trạng chậm cục bộ.