Mặc dù đối với nhiều người, việc nhận tin nhắn chứa biểu tượng cảm xúc (emoji) từ bạn bè là chuyện bình thường, nhưng trong thực tế đây có thể là việc gây hại cho dế cưng của bạn. Các chuyên gia vừa phát hiện một lỗi mới, cho phép bất kỳ ai cũng có thể làm "đơ" mọi điện thoại iPhone chỉ bằng một tin nhắn cực đơn giản, chứa emoji.

{keywords}
Tin nhắn chứa 3 ký tự đơn giản gồm emoji cờ trắng, số 0 và emoji cầu vồng có thể làm đơ mọi iPhone chạy hệ điều hành iOS 10 trở lên.

Chỉ chứa 3 ký tự gồm một emoji cờ trắng, một số 0 và một emoji cầu vồng, tin nhắn văn bản tác động đến mọi mẫu iPhone chạy hệ điều hành mới nhất của Apple (iOS 10), khiến chúng bị "đơ toàn tập" trong vài phút trước khi có thể hồi phục hoạt động như bình thường.

Lỗi trên được tài khoản EverythingApplePro hé lộ đầu tiên trên Youtube. Trang Preston159.com phát hiện, nó chỉ ảnh hưởng tới bất kỳ thiết bị nào chạy hệ điều hành iOS 10 trở lên. Nếu smartphone của bạn cài đặt các phiên bản iOS cũ hơn, thiết bị sẽ an toàn.

Ảnh hưởng "đáng sợ" trên bắt nguồn từ việc các ký tự trong tin nhắn kích hoạt hệ điều hành tạo cờ cầu vồng, một emoji hiện vẫn chưa có sẵn.

Thông thường, iOS sẽ tạo ra cờ cầu vồng bằng cách liên kết emoji cờ trắng với emoji cầu vồng thông qua một ký tự ẩn gọi là VS16. Song, khi ký tự 0 được chèn vào giữa 2 emoji này, hệ thống sẽ bị "khớp", khiến màn hình cảm ứng và các nút không còn sử dụng được nữa.

Một ý kiến bình luận trên trang vincendes3.com giải thích thêm: "Tin nhắn đó thực tế kích hoạt cả emoji cờ trắng, VS16, số 0 và emoji cầu vồng. Tôi cho rằng, những gì đang xảy ra là, điện thoại cố kết hợp biểu tượng cờ trắng với số 0 thành một emoji nhưng điều này rõ ràng không thể thực hiện được. Thông thường, điện thoại sẽ không cố làm điều đó, nhưng khi nhận ra sự hiện diện của emoji cầu vồng và biết nó có thể kết hợp với emoji cờ trắng, hệ thống sẽ cố".

May mắn là, việc đơ máy như trên chỉ mang tính tạm thời. iPhone thường khôi phục lại hoạt động sau vài phút. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra, các chuyên gia khuyến nghị người dùng nên xóa bỏ cuộc đối thoại iMessage có chứa tin nhắn độc hại.

Theo trang MacObserver, một số người dùng iPhone phàn nàn, dế cưng của họ liên tục bị "đơ" sau đó, đồng nghĩa họ không thể xóa bỏ cuộc đối thoại chứa tin nhắn độc hại. Trong trường hợp này, một giải pháp tối ưu là người dùng nên tiến hành chặn số của đối tượng đã gửi tin nhắn cho mình.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)