Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, ngày 29/4 cho biết khi đến viện, vùng ngực trái, thượng vị trái và dưới sườn trái của bệnh nhân có nhiều mảng nâu kích thước khoảng 3 x 3,5cm.

"Các tổn thương nâu ở ngực, bụng bệnh nhân tăng dần kích thước, trợt rỉ dịch và đóng vảy tiết nhưng không đau", bác sĩ Quang nói. 

Biểu hiện ung thư da từ những bất thường trong lòng bàn tay bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Bệnh nhân 66 tuổi cho biết 26 năm nay, mỗi ngày ông đều dùng thạch tín để điều trị hen. Mười năm nay, ông bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), duy trì Seretide và Bambuterol. Ngoài ra, ông còn bị xơ gan, đã cắt lách.

Tiến sĩ Quang chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào vảy (Bowen) vùng ngực, bụng, trên nền tiền sử dùng thạch tín, COPD. Bệnh nhân được phẫu thuật loại bỏ triệt để ung thư, chăm sóc tại chỗ, chống nắng.

Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã được loại bỏ hoàn toàn khối ung thư. Trong quá trình theo dõi điều trị, bệnh nhân ổn định.

Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận trường hợp tương tự. "Lý do sử dụng thạch tín hoặc thuốc có lẫn thành phần thạch tín (một chất gây độc) của bệnh nhân rất đa dạng, từ chữa hen phế quản, vảy nến đến bệnh nhân sống trong vùng ô nhiễm, sử dụng nguồn nước giếng khoan nhiễm độc thạch tín lâu ngày", bác sĩ Quang cho biết.

Dấu hiệu và điều trị ung thư tế bào vảy ở da

Ung thư tế bào vảy ở da xếp thứ 2 về độ phổ biến trong các bệnh ung thư da. Theo bác sĩ Quang, tỷ lệ mắc bệnh này thay đổi tùy theo vùng, tần suất gặp từ 14,9 - 142 trường hợp trên 100.000 dân. Hầu hết bệnh thường phát triển ở tuổi trưởng thành, với tỷ lệ cao ở bệnh nhân trên 60 tuổi. 

Giống như các dạng ung thư da khác, bệnh của Bowen phát triển do tiếp xúc với ánh nắng kéo dài và lão hóa. Nguyên nhân của bệnh chưa sáng tỏ, virus gây u nhú phát sinh (HPV 16, 2, 34, 35) và nhiễm độc mạn tính với arsenic có mối liên quan.

Tổn thương của bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vùng nào trên da nhưng thường gặp ở vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng. Da vùng tổn thương màu nâu sẫm, hơi nổi gờ trên bề mặt, nhỏ như đồng xu hoặc thành mảng rộng, có bờ hình vòng cung. Có đặc điểm là lõm ở trung tâm, xung quanh xù xì, trên phủ vảy da và vảy tiết, một số tổn thương có thể có loét (thường gặp khi đã ung thư hóa).

Về điều trị ung thư tế bào vảy ở da, phẫu thuật loại bỏ tổn thương là ưu tiên hàng đầu, kết hợp các biện pháp chăm sóc theo dõi lâu dài như chống nắng, tránh ánh sáng mặt trời,… Trong trường hợp phẫu thuật không khả thi, có thể lựa chọn các phương pháp khác như: áp nitơ lạnh, liệu pháp quang động (PDT), thuốc bôi tại chỗ nhưng hiệu quả không cao bằng phẫu thuật.

Nhiễm độc Arsen mạn tính là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh Bowen. Các dấu hiệu biểu hiện trên da của nhiễm độc Arsen mạn tính là các điểm dày sừng lòng bàn tay hoặc chân, các vết nâu đỏ, các sẩn dày sừng rải rác, đặc biệt là vùng da hở. Các triệu chứng này được gọi là biểu hiện tiền ung thư. Bệnh nhân cần thăm khám hằng năm tại cơ sở y tế chuyên khoa, nhằm phát hiện và điều trị dự phòng sớm ung thư. TS Nguyễn Hữu Quang, Bệnh viện Da liễu Trung ương
Ung thư tuyến giáp có di truyền không?Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra khoảng 70% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có bố, mẹ, anh chị em từng mắc bệnh.