Một loạt ảnh mới xuất hiện trên mạng được cho là ghi lại hình ảnh chiếc xe quân sự lớn chưa từng có của Trung Quốc, chuyên để vận chuyển và phóng tên lửa.


{keywords}

Theo Sputniks, các tài xế Trung Quốc gần đây đã phát hiện được một phiên bản mới của chiếc xe mang phóng tự hành (TEL), tương tự xe TEL chuẩn, ngoại trừ việc bản mới nhất này to hơn rất nhiều bản chuẩn.

Popular Science đưa tin, "chiếc xe có phần mở rộng phía trên trục xe thứ nhất và thứ hai, nhiều khả năng là để chứa thêm người và thiết bị cho phóng tên lửa và sửa chữa đường bay. Ngoài ra, xe này còn có mái vòm truyền thông vệ tinh - cho thấy nó đòi hỏi băng thông lớn hơn để phục vụ cơ sở dữ liệu cần thiết cho vận hành một tên lửa tinh vi hơn".

Điểm đáng chú ý nhất của chiếc xe TEL mới là nó có hai tên lửa bí ẩn cực lớn. Trong khi các xe mang phóng chuẩn thường có 3 ống phóng tên lửa, chiếc xe mới này chỉ có 2 ống phóng tên lửa, gợi ý rằng tên lửa mới sẽ to hơn.

Ngoài ra, dù chiếc xe mới này dài hơn nhưng hộp đựng tên lửa vẫn được kéo dài tới tận phần cản sau, cho thấy tên lửa mới sẽ to hơn và dài hơn 2-3m.

Chiếc xe mang phóng tên lửa này được dự đoán là sẽ vận chuyển tên lửa chống hạm YJ-18, loại tên lửa được Trung Quốc biến đổi theo công nghệ tên lửa hành trình Klub của Nga. Tên lửa Klub thường dùng một động cơ phản lực có thể tách rời để giúp tên lửa đạt tốc độ dưới âm thanh và sau đó dùng một động cơ tên lửa để đạt tốc độ siêu âm Mach3 trong 50km cuối cùng của chặng bay.

Sự xuất hiện của xe phóng tên lửa mới này, cùng với tên lửa lớn hơn mà nó mang theo, cho thấy Trung Quốc đang cố đạt mục tiêu phát triển và triển khai vũ khí mới khi nước này mở rộng tầm với ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

  • Hoài Linh