Trong quá trình khảo sát, đoàn famtrip thực địa tại các điểm có tiềm năng du lịch, bản văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc các địa phương: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, thị xã Mường Lay. Ðây là cơ sở quan trọng để các cơ quan chuyên môn xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong thời gian tới.

Tại bản Bắc, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay, có các khu nhà sàn uốn lượn soi bóng xuống lòng hồ Thủy điện Sơn La tạo nên một vẻ đẹp độc đáo và thơ mộng, rất hấp dẫn đối với du khách. Tại đây, nghề làm bánh chí chọp, khẩu xén thành làng nghề truyền thống được công nhận là sản phẩm OCOP, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

db 1670415695258.jpg
Các điệu múa, phong tục tập quán truyền thống vẫn được gìn giữ và lưu truyền.

Tương tự như vậy, bản Quan Chiêng, phường Na Lay cũng tập trung chủ yếu là dân tộc Thái Trắng với nhiều nét văn hóa truyền thống được lưu giữ như Lễ hội Ðua thuyền đuôi én, Lễ Kin Pang Then, nghệ thuật xòe Thái… 

Cả 2 bản ở thị xã Mường Lay đều có thế mạnh là các dãy nhà sàn truyền thống được quy hoạch thông thoáng, phù hợp nên sản phẩm có thể khai thác ở đây là du lịch cộng đồng với dịch vụ homestay, trải nghiệm cuộc sống văn hóa bản địa, du thuyền câu cá, ngắm cảnh...

Tại huyện Tuần Giáo, bản Lồng thuộc xã Tỏa Tình nằm cách Quốc lộ 6 cũ, tuyến đi qua đèo Pha Ðin cũ khoảng hơn 5km. Nơi đây là không gian sinh hoạt và giao lưu văn hóa của khoảng 100 hộ dân tộc Mông. Qua khảo sát của đoàn, các điệu múa, phong tục tập quán truyền thống vẫn được gìn giữ và lưu truyền.

Bên cạnh đó, những đặc sản sơn tra và sâm ngọc linh ở đây có vai trò quan trọng trong xây dựng chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ bổ trợ cho bản Lồng khi phát triển du lịch trong thời gian tới.

Một số bản nêu trên được đánh giá cao về tiềm năng để xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp, kết nối. Qua đó, hình thành các chương trình du lịch đặc trưng của các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Ðiện Biên. 

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng có các xã vùng sâu, vùng xa có nhiều tiềm năng du lịch nhưng vì vấn đề giao thông còn đặc biệt khó khăn; cơ sở lưu trú còn tồn tại nhiều bất cập nên chưa thể phát triển. Về lâu dài, khi các bài toán khó khăn này được giải quyết, những tiềm năng du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Điện Biên mới có thể biến thành sản phẩm thực tế, đưa vào phục vụ du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Khánh Vy