- Những cuộc tấn công khủng bố có thể được lên kế hoạch bất cứ lúc nào. Việc dự đoán trước các hành vi bạo lực này được xem là phương thức ngăn chặn hiệu quả nhất.

Một dự án Dữ liệu Lớn (Big Data) vừa được nhà vật lý – tiến sĩ Neil Johnson của Đại học Miami, Mỹ khởi động nhằm phát triển thuật toán dự đoán các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng, trước mắt là của nhà nước tự xưng IS.

{keywords}

Tiến sĩ Johnson đã làm việc với một nhóm các nhà nghiên cứu chuyên sâu về hành vi con người. Nhóm làm việc đã quét tất cả các bài viết trên mạng xã hội của IS ở nhiều dạng ngôn ngữ khác nhau, rồi tiến hành phân tích để từ đó dự đoán mục tiêu tấn công tiếp theo của IS sẽ nhắm vào đâu.

Dựa trên thông tin từ mạng xã hội Vkontakte, thuật toán đã phân tích sự tương quan giữa các nhóm trực tuyến với các cuộc tấn công khủng bố, để từ đó tạo ra mô hình thống kê xác định mẫu hành vi giữa các nhóm ủng hộ trực tuyến cho IS. Dữ liệu cuối cùng sẽ giúp dự đoán các sự kiện bạo lực chính.

Thuật toán của Johnson tỏ ra hiệu quả với việc phát hiện hành vi khủng bố tiềm tàng khi chúng mang tính tổ chức. Việc trao đổi thông tin trực tuyến sẽ đồng nghĩa với việc sẽ có thông tin liên quan đưa ra trước khi tiến hành cuộc tấn công.

Ngoài đối tượng IS, thuật toán trên còn dùng để dự đoán các nguy cơ tấn công khủng bố khác qua phân tích thông tin online và trên mạng xã hội.

  • Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)