Ngày thứ 125 của hành trình bay vòng quanh thế giới một mình, Mack Rutherford (quốc tịch Anh - Bỉ) hạ cánh tại sân bay quốc tế quận King ở thành phố Seattle, tiểu bang Washington, Mỹ.

Dù lịch trình bận rộn, phi công 16 tuổi dành thời gian chia sẻ với Zing về kỷ niệm khi dừng chân tại Đà Nẵng hôm 19/7, tức ngày thứ 108 anh lên đường.

Được giúp đỡ nhiệt tình

Rutherford chỉ có một ngày nghỉ ở thành phố biển của Việt Nam. Hình ảnh chàng trai check-in ở cầu Rồng được Đại sứ quán Anh tại Việt Nam chia sẻ khiến nhiều người thích thú.

“Tôi rất hào hứng khi được thưởng thức các món ăn ngon địa phương và dạo quanh thành phố bằng xe máy. Tôi không thể tham quan nhiều vì có chuyến bay sớm vào hôm sau. Nhưng tôi vẫn có cơ hội ngắm bãi biển, thật sự rất đẹp”, anh nói.

Mack Rutherford tranh thủ đi tham quan Đà Nẵng và được giúp tiếp nhiên liệu cho máy bay.

Theo lời Rutherford, người dân Đà Nẵng chào đón anh nồng nhiệt và rất tử tế. Họ nhiệt tình giúp đỡ mọi việc chàng phi công cần như tiếp nhiên liệu cho máy bay.

“Tôi chưa từng đến thăm Việt Nam trước đây và thực sự hy vọng có thể trở lại trong tương lai khi có nhiều thời gian hơn”.

Khi được hỏi về địa điểm ấn tượng nhất trên hành trình cho tới nay, Rutherford cho biết mỗi quốc gia anh đi qua đều để lại ấn tượng riêng biệt. Do đó, chàng trai không thể đưa ra lựa chọn.

“Mỗi khi hạ cánh ở một đất nước mới, tôi hạnh phúc vì có thể nhìn ngắm xung quanh và biết rằng mình sẽ được trải nghiệm điều gì đó mà trước đây chưa từng có”, anh nói.

Chuyến bay khó khăn nhất của Rutherford tính đến giờ là từ thành phố Kushiro (Nhật Bản) đến đảo Attu (Mỹ). Đó là chuyến bay kéo dài 10 tiếng và cần dùng tới bình nhiên liệu bổ sung. Phi công 16 tuổi đã vượt Bắc Thái Bình Dương và cố gắng đến đích trước khi mặt trời lặn.

Muốn truyền cảm hứng

Mack Rutherford cất cánh từ thủ đô Sofia của Bulgaria ngày 23/3 với mục tiêu phá kỷ lục “người trẻ nhất tự lái máy bay vòng quanh thế giới một mình”. Chàng trai điều khiển Shark - loại máy bay siêu nhẹ với tốc độ tối đa 300 km/h.

Đến nay, Rutherford đã bay đến châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Mỹ. Anh sẽ trở lại châu Âu để kết thúc hành trình.

Một trong số câu hỏi Rutherford thường nhận được từ người theo dõi là anh ăn uống thế nào trong những chuyến bay dài. Trên website của mình, chàng trai cho biết anh luôn có sẵn thanh protein và các loại hạt để bổ sung dưỡng chất.

Việt Nam là quốc gia thứ 17 Mack Rutherford đặt chân tới trên hành trình bay vòng quanh thế giới một mình.

Rutherford hiện học trung học ở Vương quốc Anh. Có bố mẹ đều là phi công, chàng trai đam mê lái máy bay từ nhỏ. Anh bắt đầu chạm vào nút điều khiển, cho phi cơ cất cánh khi mới 7 tuổi.

Năm 15 tuổi, Rutherford nhận được bằng lái máy bay siêu nhỏ, khiến anh trở thành phi công trẻ nhất thế giới. Chàng trai đã bay 2 chuyến xuyên Đại Tây Dương.

Theo New York Post, ngày 20/1, Zara Rutherford, chị gái của Mack, trở thành phi công nữ trẻ nhất thế giới tự lái máy bay vòng quanh Trái Đất. Cô lập kỷ lục khi mới 19 tuổi sau 5 tháng lái chiếc Shark vượt qua 5 châu lục.

Được truyền cảm hứng từ chị gái và gia đình, Rutherford cho biết sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu của mình.

Mack Rutherford mong muốn truyền cảm hứng cho người trẻ qua chuyến đi của mình.

Chàng trai cũng mong muốn có cơ hội gặp gỡ nhiều người trẻ trên hành trình và cùng nhau tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng, thậm chí cả thế giới.

Với Zara Rutherford, Mack là phi công tuyệt vời. Cô luôn dõi theo và tin tưởng vào em trai.

Hiện tại, kỷ lục người trẻ nhất thế giới tự lái máy bay vòng quanh Trái Đất thuộc về Travis Ludlow. Phi công người Anh hoàn thành chuyến đi khi mới 18 tuổi vào năm ngoái.

Gia đình toàn phi công của Mack Rutherford.

Theo Zing