Ảnh: CNN

Theo CNN, một bức ảnh cho thấy cốc cà phê không có nắp đậy với logo của hãng hàng không SpiceJet được đặt sát cần điều khiển máy bay ở trong buồng lái, đã làm dậy sóng cộng đồng hàng không và cư dân mạng ở Ấn Độ. 

Các phi công, không có mặt trong bức ảnh, còn cầm cả bánh ngọt gujia (loại bánh thường được ăn vào dịp lễ Holi của những người theo đạo Hindu). 

Một phát ngôn viên của SpiceJet hôm qua (17/3) cho biết, cả hai phi công đều bị đình chỉ bay trong khi chờ điều tra. "SpiceJet có một chính sách nghiêm ngặt liên quan đến việc ăn uống trong buồng lái mà phi hành đoàn phải tuân thủ. Mức kỷ luật thích hợp sẽ được đưa ra sau khi điều tra hoàn tất". 

Ông Shakti Lumba, một phi công đã nghỉ hưu và là cựu Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ấn Độ IndiGo cho biết, việc chụp ảnh đăng lên mạng xã hội của các phi công là “thiếu chín chắn”, đặc biệt khi họ chịu trách nhiệm về sự an toàn của chuyến bay và hành khách. 

Cựu phi công này nói: "Đó là hành vi hoàn toàn không thể giải thích được. Tất cả các phi công đều nhận thức được sự nguy hiểm khi chất lỏng bị đổ trong buồng lái".

Theo ông Lumba, quy định chung của ngành hàng không là cấm đặt bất kỳ loại thực phẩm hay chất lỏng nào trên bệ điều khiển trung tâm. Bên dưới bảng điều khiển là một hệ thống dây điện rất quan trọng để điều khiển máy bay. Nếu đồ uống nóng đổ vào đó có thể khiến hệ thống ngừng hoạt động.

Năm ngoái, hãng hàng không giá rẻ này cũng phải đối mặt với một loạt sự cố, khiến cơ quan quản lý hàng không phải điều tra. Tháng 5/2022, hệ thống lái tự động của một máy bay SpiceJet gặp trục trặc, gây ra sự cố nghiêm trọng khiến nhiều người trên máy bay bị thương.