Lực lượng chính phủ Iraq hiện đang giao chiến quyết liệt với các tay súng Hồi giáo Sunni ở gần Baghdad sau khi quân nổi dậy chiếm được một số thành phố ở đất nước Vùng Vịnh này tuần trước.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Thông tin cho biết, nhiều khu vực thuộc thành phố Baquba - cách Baghdad chỉ khoảng 60km - đã rơi vào tay quân nổi dậy.

Mỹ đã điều 275 binh sĩ tới bảo vệ các nhân viên tại đại sứ quán nước này ở thủ đô Iraq.

{keywords}
Những người ủng hộ ISIS ăn mừng ở Mosul. (Ảnh: AP)


BBC đưa tin, Thủ tướng vùng người Kurd tự trị của Iraq cho rằng tình hình hiện nay rất khó để đất nước này quay trở lại thời kỳ như trước khi phiến quân Hồi giáo Sunni do tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levan (ISIS) đứng đầu giành quyền kiểm soát hai thành phố Mosul và Tikrit ở phía bắc hồi tuần trước và Tal Afar hôm 16/6.

Thông tin cho biết, các chiến binh Hồi giáo - chủ yếu là từ ISIS - đã bắt đầu di chuyển tới những nơi đông người Sunni xung quanh Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala. Nếu chiếm được thành phố này thì họ sẽ có thể tiến thẳng ra các cao tốc lớn nối với Baghdad.

{keywords}
Quân đội Iraq đang cố gắng ngăn chặn ISIS sau những thất bại hồi tuần trước. (Ảnh: Reuters)


Ở Tal Afar, một thành phố chiến lược phía tây Mosul ở tỉnh Nineveh, có thông tin nói lực lượng tăng viện đã tới để hậu thuẫn quân chính phủ trong nỗ lực giành lại thị trấn này. Không lực Iraq cũng đang tiến hành oanh kích xuống khu vực.

Tal Afar, thành phố 200.000 dân gồm cả người Sunni lẫn Shiite, nằm giữa Mosul và biên giới Syria.

Còn ở tỉnh Anbar phía tây Baghdad, các tay súng Sunni vừa bắn hạ một trực thăng của chính phủ gần thành phố Falluja. Họ cũng tuyên bố đã phá hủy nhiều xe tăng ở đó và binh lính đã bỏ chạy thoát thân khỏi một căn cứ quân sự gần thủ phủ Ramadi.

{keywords}
An ninh ở thủ đô Baghdad đang được thắt chặt.(Ảnh: AP)


Có tin cho biết, ông Qasem Suleimani, tư lệnh đơn vị tinh nhuệ của lực lượng bảo vệ cách mạng Iran, đang có mặt ở Baghdad để giúp các quan chức quân sự Iraq và dân quân Shiite phối hợp chiến dịch của họ chống lại phiến quân.

Trong khi đó ở Vienna, các đại diện Mỹ đã có cuộc thảo luận ngắn về tình hình Iraq với phía Iran tại một cuộc họp về chương trình hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, phía Mỹ nhanh chóng bác bỏ thông tin về một sự hợp tác quân sự giữa hai nước.

Thanh Hảo