TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáng nay (28/6) mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Huy Hiển (82 tuổi, trú tại TP.HCM) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển nhà Ô Cấp (gọi tắt Công ty Ô Cấp) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.  

Ông Hiển bị VKSND cùng cấp truy tố về tội danh trên theo khoản 4, Điều 175 BLHS.

Từ sớm, gần 100 bị hại có mặt tại tòa theo giấy mời, họ cầm trên tay nhiều hồ sơ chứng minh quá trình mua bán tại công ty Ô Cấp, mong đòi lại quyền lợi, tài sản sau hơn 10 năm dính vào vòng lừa đảo.

Bị cáo Hoàng Huy Hiển tại tòa sáng nay. Ảnh: Quang Hưng

Sau phần thủ tục khai mạc, thư ký tòa thông qua danh sách những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, HĐXX đã hội ý và ra quyết định hoãn phiên tòa với lý do vắng mặt 73 bị hại, nên phiên tòa không thể diễn ra để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Sau quyết định của vị chủ tọa, toàn bộ bị hại có mặt đã phản ứng gay gắt, một số cho rằng vụ án đã hơn 10 năm chưa có hồi kết khiến họ mệt mỏi theo đuổi. Đáng chú ý, sau khi chủ tọa thông báo hoãn, hàng chục bị hại đã bao vây một người đàn ông được cho là không liên quan nhưng lại đứng lên phát biểu đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Sau đó, người đàn ông này nhanh chân rời đi và được cảnh sát hỗ trợ tư pháp bảo vệ. Đến hơn 11h30, những bị hại cuối cùng mới chịu rời khỏi phòng xét xử sau khi nhận quyết định hoãn từ thư ký.

Phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng 14/7, dự kiến kéo dài trong 4 ngày. 

Nhiều bị hại “vây” người đàn ông (áo xám) vì cho rằng không có thư mời, nhưng người này đề nghị hoãn phiên tòa. Ảnh: Quang Hưng

Theo cáo trạng, Công ty Ô Cấp được Sở KH-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tháng 11/2001. Qua 14 lần thay đổi đăng ký, doanh nghiệp có 3 thành viên góp vốn, trong đó với số cố phần 34%, ông Hoàng Huy Hiển nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, là người đại diện theo pháp luật của công ty này.

Năm 2003-2004, Công ty Ô Cấp được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao làm chủ đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án “Khu dân cư số 1 - Tây Nam thị trấn Long Điền (huyện Long Điền).

Ngày 16/3/2012, UBND huyện Long Điền có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án trên với quy mô diện tích quy hoạch 416.300m2, gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, các cao ốc văn phòng, khách sạn gồm 2.569 căn hộ, biệt thự liền kề 1.149 căn.

Để có nguồn vốn thực hiện dự án, với tư cách là HĐQT, Tổng giám đốc, ông Hiển đã thế chấp toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại 5 ngân hàng và 1 cá nhân để vay vốn.

Mặc dù toàn bộ các giấy CNQSDĐ đã bị thể chấp và biết rõ việc chủ đầu tư dự án không được phép chuyển nhượng các nền đất của dự án (theo quyết định số 14266/QĐ-UB của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng từ năm 2007 đến 2012, ông Hiển đã ký kết các Hợp đồng góp vốn (thực chất là Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đối với các đất nền tại dự án) thu từ 70% đến 100% giá trị hợp đồng từ khách hàng.

Sau đó sử dụng số tiền thu được để chi cho cá nhân và nhiều mục đích khác, dẫn đến mất khả năng thanh toán, bị các ngân hàng bán đấu giá các quyền sử dụng đất để thu hồi tài sản dẫn đến việc không thể chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa và hoàn thiện công trình để bàn giao cho khách hàng.

Các bị hại đổ xô lên nhận quyết định hoãn phiên tòa. Ảnh: Quang Hưng

Cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn trên, ông Hiển đã chiếm đoạt hơn 63 tỷ đồng của 221 khách hàng.

Quang Hưng