Một trận bão lớn đang hoành hành ở miền bắc Philippines khiến ít nhất một người chết, vài người mất tích và hàng nghìn người phải sơ tán.

TIN BÀI KHÁC:

Bão Koppu đổ bộ vào khu vực gần thị trấn Casiguran trên đảo Luzon ngày 18/10, mang theo sức gió 200km/h. Trận thiên tai quật đổ nhiều cây cối và đường dây điện, gây lụt lội và lở đất.

{keywords}
Bão Koppu gây lụt lội ở miền bắc Philippines. (Ảnh: EPA)

Koppu đang suy yếu song các nhà chức trách lo ngại lũ lụt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Do bão di chuyển chậm, các khu vực ảnh hưởng có thể sẽ tiếp tục hứng chịu mưa to trong nhiều ngày.

{keywords}
Hơn 15.000 người buộc phải đi sơ tán. (Ảnh: EPA)

Hơn 15.000 người đã đi sơ tán và thêm nhiều người nữa cũng sẽ phải rời nhà trong những ngày sắp tới.

"Tôi phải nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là khởi đầu. Mọi người phải tiếp tục đề phòng, trong khi chúng tôi cố gắp kiểm soát tình hình", Alexander Pama, người đứng đầu cơ quan phụ trách thảm họa của chính phủ.

{keywords}
Binh lính Philippines dọn dẹp hậu quả của bão Koppu. (Ảnh: EPA)

BBC dẫn lời các nhà chức trách cho biết, một bé trai đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương ở Manila, khi cây to đổ vào một loạt ngôi nhà.

{keywords}
Bão sẽ hoành hành Philippines đến ngày mai rồi hướng tới Đài Loan. (Ảnh: EPA)

Các nhân viên cứu hộ thông báo họ phát hiện 2 thi thể trôi nổi trên nước ở bắc Nueva Ecija, một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nhất, nhưng chưa biết liệu có phải họ chết vì bão hay không.

{keywords}
Một hình ảnh hiếm có giữa bão gió. (Ảnh: EPA)

Các dịch vụ hàng không và đường thủy ở miền bắc Philippines đều bị hoãn hủy trong khi hệ thống xe buýt ở các vùng miền núi tê liệt vì nguy cơ lở đất.

{keywords}
Cứu hộ phân phát hàng hóa tới vùng bị bão. (Ảnh: AP)

Trước đó, hôm 16/10, Tổng thống Benigno Aquino đã đưa ra cảnh báo lần đầu tiên kể từ sau khi siêu bão Haiyan năm 2013 làm hơn 6.300 người chết. Ông kêu gọi dân chúng ở các khu vực bão đi qua (khoảng 6 triệu người) hãy theo dõi thông tin và cảnh báo từ chính phủ để sẵn sàng sơ tán nếu cần thiết.

Ông Aquino cũng nhấn mạnh, các cơ quan cứu trợ đã phân phát đồ tiếp tế khẩn cấp cho các trung tâm sơ tán.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong khi đó, quân đội Philippines ở miền bắc Luzon đã được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng thực hiện các chiến dịch đối phó thảm họa.

{keywords}
Ảnh: AP

Ngày mai (20/10), bão Koppu mới rời khỏi Philippines để hướng tới đảo Đài Loan.

Thanh Hảo