Binh nhất Joseph Scott Pemberton rời sân bay quốc tế ở thủ đô Manila, Philippines lúc 9h14 sáng nay trên một máy bay quân sự tới Mỹ. Theo phát ngôn viên Cục Di trú Philippines (BI) Dana Sandoval, các đại diện của Đại sứ quán Mỹ đã đi cùng Pemberton tới sân bay.

{keywords}
Joseph Scott Pemberton (giữa) bị các nhân viên an ninh Mỹ áp giải đến tòa án ở Olongapo, phía bắc Manila, Philippines tháng 12/2015. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn tuyên bố của Ủy viên BI Jaime Morente cho biết: "Do lệnh trục xuất, Pemberton đã bị đưa vào danh sách đen của Cục Di trú, vĩnh viễn cấm anh ta quay lại (Philippines)".

Nhà chức trách không tiết lộ các chi tiết về chuyến bay của Pemberton cho báo chí, mãi tới sau khi người này rời khỏi quốc gia Đông Nam Á trong điều kiện an ninh thắt chặt.

Tòa án kết luận, Pemberton phạm tội giết một phụ nữ chuyển giới có tên Jennifer Laude ở một khách sạn tại Olongapo, bên ngoài khu căn cứ cũ của Hải quân Mỹ ở tây bắc Manila cách đây 6 năm. Vụ án đã thổi bùng tranh luận nảy lửa về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines.

Việc Tổng thống Duterte quyết định ân xá cho lính thủy đánh bộ Mỹ nói trên cũng vấp phải sự chỉ trích của nhiều người.

Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines từng đóng vai trò như luật sư trong quá trình xét xử Pemberton nhận định, động thái của ông Duterte có thể bắt nguồn từ mong muốn giúp nước này tiếp cận các vắc-xin ngừa Covid-19 do các công ty Mỹ phát triển.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Philippines đã nhanh chóng lên tiếng phản bác.

Tuấn Anh

Philippines phản đối Trung Quốc hành động chống ngư dân ở Biển Đông

Philippines phản đối Trung Quốc hành động chống ngư dân ở Biển Đông

Chính phủ Philippines vừa gửi công hàm ngoại giao phản đối Bắc Kinh sau khi các lực lượng Trung Quốc thu giữ công cụ đánh bắt cá của ngư dân nước này tại một bãi cạn đang tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc bịa ra 'đường 9 đoạn'

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc bịa ra 'đường 9 đoạn'

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng, "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông là "bịa đặt".