AP trích dẫn tuyên bố tối 20/8 của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Manila "cũng cực lực phản đối" việc Trung Quốc tiếp tục phát đi các thách thức qua vô tuyến đối với máy bay Philippines đang tuần tra ở vùng biển có tranh chấp.

{keywords}
Tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Philippines không nêu chi tiết vụ hải cảnh Trung Quốc "tịch thu bất hợp pháp các công cụ đánh bắt cá" của ngư dân như thế nào. Song, cơ quan này nói, các ngư cụ có tên gọi "payao" trong tiếng địa phương bị thu giữ hồi tháng 5, sau khi các ngư dân Philippines cho gài lắp chúng ở bãi cạn Scarborough, ngoài khơi tỉnh Zambales, tây bắc đất nước.

Hiện phía Trung Quốc chưa lên tiếng về vụ việc.

Theo AP, Chính phủ Philippines phản đối các hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông, bất chấp sự cải thiện đáng kể trong quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Ông Duterte đã thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh.

Trung Quốc đã chiếm giữ bãi cạn Scarborough sau vụ đụng độ căng thẳng trên biển vào năm 2012. Philippines đưa tranh chấp ra tòa trọng tài quốc tế vào năm 2013. Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan năm 2016 ra phán quyết bác mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với gần như toàn bộ Biển Đông. Song, Bắc Kinh không tuân thủ phán quyết.

Các quan chức Philippines tố cáo, các lực lượng Trung Quốc đang gia tăng cảnh báo bằng vô tuyến nhắm vào máy bay tuần tra của Không quân Philippines quanh các đảo nhân tạo được tên lửa bảo vệ của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng việc các chính phủ đang bận lo đối phó Covid-19, để thúc đẩy yêu sách lãnh thổ của mình. Tháng trước, Washington đã công khai gọi các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông là bất hợp pháp. Đáp lại, Bắc Kinh buộc tội Mỹ đang cố tình khuấy đảo căng thẳng và kích động đối đầu trong khu vực.

Tuấn Anh

Philippines yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết về Biển Đông

Philippines yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết về Biển Đông

Chính phủ Philippines một lần nữa yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết cách đây 4 năm của tòa trọng tài quốc tế về tranh chấp Biển Đông.

Mỹ điều tàu sân bay tập trận ở Biển Đông

Mỹ điều tàu sân bay tập trận ở Biển Đông

Hải quân Mỹ ra tuyên bố cho biết, một tàu sân bay của lực lượng này cùng các chiến hạm hộ tống đã tiến hành tập trận ở Biển Đông hôm 14/8.