Đón Chủ tịch Quốc hội và đoàn tại sân bay quân sự Villamor có: Thượng nghị sĩ, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Philippines - Việt Nam Ronald De la Rosa; Tổng Thư ký Thượng viện Renato N. Bantug; Tổng vụ trưởng Lễ tân và hợp tác quốc tế Antonio G. De Guzman.

Về phía Việt Nam có: Đại sứ Việt Nam tại Philippines Hoàng Huy Chung; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines...

Thượng nghị sĩ, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Philippines - Việt Nam Ronald De la Rosa đón Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn
Ảnh: Doãn Tấn

Ngay sau lễ đón trọng thể tại sân bay và tại trụ sở Hạ viện Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Philippines Martin Romualdez.

Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm. Đây là một trong những chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Quốc hội nước ngoài đến Philippines sau khi nước này tổ chức thành công Tổng tuyển cử và có ban lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện mới.

Chủ tịch Hạ viện Philippines tin tưởng rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội sẽ tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Philippines và Việt Nam ngày càng hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Philippines tươi đẹp và giàu lòng mến khách. Ông chúc mừng Philippines đã tổ chức thành công Tổng tuyển cử và cá nhân ông Martin Romualdez được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Philippines.

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam tin tưởng Nghị quyết về việc tăng cường hợp tác song phương thông qua Hội nghị sỹ hữu nghị Philippines – Việt Nam được Hạ viện Philippines vừa thông qua sẽ là một dấu mốc quan trọng tăng cường hơn nữa quan hệ giữa các cơ quan lập pháp của hai nước cũng như mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng những chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao mà gần đây nhất là cuộc gặp song phương của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính với Tổng thống Philippines nhân dịp Tuần lễ cấp cao APEC và Hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua đã thể hiện sự gắn bó và tin cậy chính trị giữa các vị lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Philippines và phu nhân sớm thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Trao đổi về quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ tốt đẹp sẵn có trên các lĩnh vực như: chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư.

Chủ tịch Hạ viện Philippines cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ trang thiết bị y tế cho Philippines trong thời kỳ đại dịch và luôn là đối tác cung cấp gạo tin cậy và ổn định trong bối cảnh khủng hoảng lương thực toàn cầu; mong muốn Philippines có thể xuất khẩu nhiều hàng hóa đến Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez trao Nghị quyết số 571 về tăng cường hợp tác giữa Philippines và Việt Nam với việc thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Philippines - Việt Nam cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trân trọng mời Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez sớm sang thăm Việt Nam và Chủ tịch Hạ viện Philippines đã vui vẻ nhận lời.

Trước sự chứng kiến của nghị sỹ hai nước, đại diện Hạ viện Philippines đã trang trọng đọc toàn văn Nghị quyết 571 về việc tăng cường hợp tác giữa Philippines và Việt Nam thông qua Nhóm nghị sỹ hữu nghị Philippines – Việt Nam vừa được toàn bộ đại biểu Hạ viện Philippines đồng ý thông qua.

Trong đó nhấn mạnh trong 10 nghị viện thành viên AIPA, Philippines và Việt Nam đã xây dựng được quan hệ đặc biệt qua nhiều năm, dựa trên những giá trị, tầm nhìn, và lợi ích chung, vì lợi ích của người dân hai nước, và cùng nhau hướng tới hòa bình và hiệu quả trong hợp tác khu vực.

Philippines đánh giá cao tầm quan trọng trong việc duy trì tình hữu nghị với các quốc gia thành viên ASEAN, đặc biệt với Việt Nam và tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác lâu dài với các quốc gia Đông Nam Á là cấu phần quan trọng để đạt được hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.