Mùa phim Tết 2024 ban đầu chỉ có sự góp mặt của 4 phim Việt là Mai (Trấn Thành), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung), Trà (Lê Hoàng) và Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường). Tuy nhiên, ngày 5/2, Trung tâm chiếu phim Quốc gia bất ngờ thông báo phim Hồng Hà nữ sĩ (Nguyễn Đức Việt) sẽ khởi chiếu vào mùng 1 Tết, tức 10/2, cùng thời điểm với 4 phim trên. 

a4cd7e3f519d0ffd12bda6ed6dd1c9ab.jpg
NSND Trung Anh và NSND Lê Khanh trong phim 'Hồng Hà nữ sĩ'. 

Hồng Hà nữ sĩ là bộ phim Nhà nước đặt hàng đã ra mắt tháng 10/2023 nhưng tới thời điểm này mới chính thức ra rạp. Tuy nhiên, phim chỉ được chiếu duy nhất tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia và toàn bộ doanh thu từ bán vé sẽ được nộp vào ngân sách. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông vừa ký quyết định cho Hồng Hà nữ sĩ ra rạp ngày 5/2. 

Hồng Hà nữ sĩ xoay quanh cuộc đời thăng trầm của nhà thơ Đoàn Thị Điểm, nhân vật có thật sống ở thế kỷ 18. Đoàn Thị Điểm là một phụ nữ tài sắc, có tài làm thơ và dịch thơ, viết sách nhưng cuộc đời gặp nhiều biến cố khi liên tiếp chịu tang những người thân trong gia đình giữa thời loạn. Chồng là TS. Nguyễn Kiều đi xứ 3 năm trở về chưa được bao lâu thì bà mất vì bạo bệnh ở tuổi 43. Tuy vậy Đoàn Thị Điểm đã kịp hoàn thành bản dịch tác phẩm Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn từ chữ Hán sang chữ Nôm để lưu truyền cho hậu thế. 

Vai Đoàn Thị Điểm được trao cho diễn viên 9X Anh Đào - gương mặt quen thuộc với khán giả trong phim giờ vàng Gặp em ngày nắng đang phát sóng trên VTV3. Hồng Hà nữ sĩ còn có sự góp mặt của NSND Trung Anh trong vai quan Thượng Thư, bố nuôi của Đoàn Thị Điểm. NSND Trung Anh cũng đang được chú ý với vai ông Quảng trong phim Chúng ta của 8 năm sau. 

420659415 2076705386010750 3974113191137287610 n.jpg
NSND Trung Anh chính là người giới thiệu Anh Đào cho vai Đoàn Thị Điểm. 

Mùa phim Tết năm nay có tới 10 phim cả nội lẫn ngoại ra rạp, đặc biệt có phim Mai của Trấn Thành, bà có sợ Hồng Hà nữ sĩ bị lép vế và không bán được vé? Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, tác giả kịch bản kiêm Giám đốc sản xuất phim chia sẻ với VietNamNet: "Tôi không sợ! Vì mỗi phim mỗi vẻ khác nhau như các món ăn ngày Tết được bày trên mâm vậy, ai thích món gì thì chọn món đó".

Bà nói thêm: "Phim Hồng Hà nữ sĩ không tìm sự hấp dẫn bằng các cảnh đuổi bắt, đánh đấm hay cảnh nóng mà nó thuần túy về nghệ thuật kể chuyện dung dị nhưng tinh tế không kém phần hấp dẫn và cách mổ xẻ tâm lý nhân vật trong các sự kiện từng xảy ra trong đời thật của các nhân vật lịch sử. Phim lịch sử lại làm về các danh nhân văn hóa - những nhà thơ tên tuổi như Đoàn Thị Điểm, Đặng Trần Côn nên cũng là một thủ thách rất lớn với ê-kíp". 

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát bày tỏ hy vọng sau khi xem phim, khán giả sẽ không thấy tiếc thời gian mình bỏ ra.