Trấn Thành đầu tư phim Tết 50 tỷ nhưng khó vượt mặt 'Nhà bà Nữ'

Nhiều năm qua, Tết luôn là mùa làm ăn sôi động của các rạp phim, cũng là thời điểm nhà các nhà sản xuất luôn nhắm tới do đây là dịp nghỉ dài, lượng khán giả đến rạp lớn và doanh thu thường cao. Mùa phim Tết 2023 chứng kiến cuộc đua sôi động của hai phim Nhà bà Nữ Chị chị em em 2, kết quả phim điện ảnh thứ 2 do Trấn Thành đạo diễn đã tạo nên những kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi đứng nhất phòng vé nhiều tuần liền và đạt 450 tỷ chỉ sau 24 ngày. Đây cũng là bộ phim đầu tiên trong lịch sử cán mốc 475 tỷ đồng - con số rất khó vượt qua ngay cả với các tác phẩm sau này của Trấn Thành.

416341255 969150634575206 1.jpg

Vốn là tên tuổi bảo chứng cho độ nóng và doanh thu của hàng loạt phim chiếu rạp từ Bố già đến Nhà bà Nữ nên Mai của Trấn Thành tiếp tục là cái tên nóng nhất phòng vé dịp Tết này. Tác phẩm được chăm chút kỹ lưỡng với kinh phí lên đến 50 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ nối tiếp kỳ tích mùa phim Tết năm ngoái cũng như các bộ phim từng gây bão doanh thu của Trấn Thành trước đó.

Tuy nhiên, mùa phim Tết 2024 sẽ rất khác bởi Mai hạn chế lượng lớn khán giả đến rạp cho bị dán nhãn 18+ và không còn là tác phẩm dành cho nhiều thế hệ như Nhà bà Nữ năm ngoái. Trấn Thành thông báo trên trang cá nhân 18 triệu người theo dõi rằng Mai có cảnh nóng, phim 18+ nên nhắn khán giả đừng dắt các bạn nhỏ theo vì không vào rạp được. 

untitled 2.jpg
Trấn Thành gặp áp lực lớn với bộ phim điện ảnh thứ 3. 

Tại buổi công chiếu đầu tiên chiều ngày 30/1 tại TP.HCM, Trấn Thành chia sẻ: "Mỗi bộ phim tôi đều đối mặt với một áp lực riêng nhưng tôi muốn đặt thành công của toàn bộ dự án lên đầu chứ không phải chỉ đo đếm bằng lợi nhuận. Khi làm một dự án, tôi cứ muốn mình làm tốt trước đã và chỉ mong sau khi xem xong, khán giả sẽ nói ‘Trấn Thành đã làm phim sau tốt hơn phim trước’ là tôi vui rồi".

Phim 'đối thủ' của Diệu Nhi đi trước một bước 

Mùa Tết năm nay, Trấn Thành đối đầu trực tiếp với Gặp lại chị bầu của Nhất Trung khi hai phim ra rạp cùng ngày. Nhất Trung từng hợp tác với Trấn Thành trong phim Tết 2019 doanh thu trăm tỷ là Cua lại vợ bầu. Gặp lại chị bầu có lợi thế hơn Mai ở chỗ chỉ hạn chế khán giả dưới 13 tuổi, thuộc thể loại gia đình, hài và tình cảm. Phim có sự tham gia của Lê Giang, Quốc Khánh và đặc biệt là vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi, nữ diễn viên đang có lượng khán giả lớn từ show Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. 

423134004 957740479045845 3.jpg
'Gặp lại chị bầu' nhanh chân ra rạp từ 2/2. 

Gặp lại chị bầu còn lôi kéo được dàn diễn viên khách mời đình đám tham gia như: Công Ninh, Hữu Châu, Trung Dân, Hồng Vân, Đại Nghĩa, Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa, Thuận Nguyễn, Nam Thư, Tú Hảo, Trung Ruồi, Hoàng Mèo, Quách Ngọc Tuyên, Tuấn Dũng, Lê Nam, Khánh Huyền và ca sĩ Đan Trường. Sự góp mặt của dàn diễn viên hùng hậu cùng nội dung hài hước khiến Gặp lại chị bầu là đối thủ đáng gờm của bất cứ bộ phim nào trên đường đua phim Tết.

Có lẽ vì ý thức được cuộc đua quá khắc nghiệt của mùa phim Tết năm nay, nhất là sự có mặt của Mai nên Gặp lại chị bầu đã đổi chiến thuật đưa phim ra rạp sớm với các suất chiếu đặc biệt từ 18h ngày 2/2 và cả ngày 3, 4/2. 

Ngoài Gặp lại chị bầuMai, chiếc bánh doanh thu phim Tết 2024 sẽ phải chia cho 2 bộ phim Việt khác cũng chọn ra rạp đúng mùng 1 Tết, tức 10/2 là Trà của Lê Hoàng - đạo diễn đứng sau bộ phim Gái nhảy vang bóng 1 thời và Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cường - cái tên mới toanh ở thị trường phim Tết.

422870987 7920705941277082.jpg

Trà cũng như Mai, đều bị dãn nhãn 18+. Cùng với trailer của phim và những gì được nhà sản xuất công bố thì Trà có nhiều cảnh nóng táo bạo dù đã cắt 70% cảnh nóng và qua 3 lần kiểm duyệt. Phim thuộc thể loại tâm lý - tình cảm, khai thác chuyện ngoại tình dù được chú ý bằng những cảnh người lớn nhưng sẽ cực khó để tiếp cận với số đông khán giả vì hạn chế độ tuổi người xem và không có nhiều gương mặt diễn viên hot là bảo chứng phòng vé. 

Trong khi đó, Sáng đèn khai thác câu chuyện về một gánh hát cải lương lấy bối cảnh 30 năm trước với những câu chuyện tình cảm đan xen. Cũng như Gặp lại chị bầu, phim hạn chế người xem dưới 13 tuổi. Dù có sự tham gia của nhiều cái tên đình đám trên màn ảnh như: Hữu Châu, Lê Phương, Cao Minh Đạt, NSND Hồng Vân, Lê Thiện, Kim Tử Long... nhưng có thể nói xét về đề tài thì Sáng đèn là phim ít cơ hội đạt doanh thu cao trong mùa phim Tết năm nay, nếu so sánh với 3 phim còn lại. 

425362944 406842201858017 2.jpg

Đó là chưa kể, ngoại trừ 4 phim Việt ra rạp cùng ngày, mùng 1 Tết cũng là thời điểm các nhà phát hành tung ra rạp hàng loạt phim ngoại từ bom tấn Hollywood đến hoạt hình Nhật, từ phim hành động hài đến gia đình như: Argylle Siêu điệp viên, Gia đình × Điệp viên Mã: Trắng, Đấu trường muôn thú, Cún cưng đại náo nhà hát. Do vậy miếng bánh phim Tết 2024 thực sự là khó nhằn. 

Khó có phim đột biến doanh thu

Chia sẻ với VietNamNet sau khi đã xem các bộ phim Tết năm nay, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định: "Mùa phim Tết năm nay thực sự sôi động khi có tới 4 phim: Mai của Trấn Thành, Gặp lại chị bầu của Nhất Trung, Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cương và Trà của Lê Hoàng. Nhìn một cách công tâm, nếu so với mùa phim Tết 2023, dù mùa phim Tết 2024 đang sôi động và nhộn nhịp hơn rất nhiều nhưng về mặt doanh thu có thể không đạt bằng. 

424851262 959038975582662 6.jpg
Trấn Thành đến ủng hộ buổi ra mắt 'Gặp lại chị bầu' do Nhất Trung đạo diễn. 

Lý do là chúng ta có một năm kinh tế khó khăn nên việc khán giả ra rạp vẫn sẽ là ẩn số khó đoán. Nhìn vào chất lượng các bộ phim Tết năm nay, đặc biệt là ở thể loại, có thể thấy hầu hết là phim tâm lý. Các phim vẫn đi theo hướng có biên độ khán giả khá khu biệt.

Năm ngoái Nhà bà Nữ là phim gia đình nên biên độ khán giả rộng và tốt. Các phim năm nay dường như dành cho đối tượng chủ yếu là 18 tuổi trở lên và không có sự khác biệt nhiều. Nếu tính các phim chiếu Tết năm nay còn có cả phim nhập ngoại ra mắt đúng mùng 1, dẫn tới các slot phim Tết sẽ bị chia nhỏ nên khó tập trung và tạo sự đột biến về doanh thu cho 1 phim nào đó. 

Nếu phải chọn 1 phim có thể đạt mức doanh thu 100 tỷ cao nhất khả năng cao nhất vẫn là Mai, sau đó là Gặp lại chị bầu. Sáng đènTrà khả năng có doanh thu vừa phải hoặc thấp. Với riêng trường hợp của Mai, thương hiệu Trấn Thành ít nhất là sự bảo chứng về mặt chất lượng của bộ phim cho khán giả ra rạp vào dịp Tết.

Nhưng câu chuyện phim lần này tập trung vào đề tài tình yêu và dành cho khán giả 18 tuổi trở lên dẫn đến việc đối tượng người xem của Mai bị hạn chế. Vì vậy tôi dự đoán Mai không khó đạt mức doanh thu 100 nhưng để đạt mức 200 tỷ là bài toán khó ở thời điểm này. Khó để Mai tạo ra đột biến doanh thu và đạt mức doanh thu kỷ lục so với 2 phim trước mà Trấn Thành tham gia là Bố giàNhà bà Nữ. Còn lại, khả năng cao là 3 phim còn lại của mùa phim Tết khó chạm đến cột mốc 100 tỷ".