Các phim đề tài chiến tranh cách mạnh và hậu chiến được trình chiếu trong Tuần phim. 

Tối 24/4, Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943 - 2023) và 48 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) được khai mạc trang trọng tại rạp phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, 17 Lý Nam Đế (Hà Nội).

Tuần phim đặc biệt này chỉ diễn ra tới 27/4, là cơ hội để khán giả thưởng thức những thước phim ấn tượng cả mảng tài liệu và điện ảnh, từ đề tài chiến tranh cách mạng đến cuộc sống đương đại. Đó là các phim: Hóa giải, Ngày cuối của chiến tranh, Sống và kể lại, Còn lại với thời gianSinh mệnh, Khúc mưa, Cha cõng con, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. 

Thiếu tướng Lê Xuân Sang tặng hoa cho các đạo diễn có tác phẩm trình chiếu tại Tuần phim. 

Tuần phim nhằm tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận, thực tiễn, sức sống lâu bền và quá trình kế thừa, vận dụng, phát triển những nội dung cốt lõi của Đề cương về Văn hóa Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới, phát triển bền vững của đất nước hiện nay; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân tố quyết định làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu khai mạc Tuần phim: "Tôi mong rằng trong thời gian tới, Điện ảnh Quân đội nhân dân tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị sản xuất phim trong cả nước có thêm nhiều tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật cao, phản ánh, lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc, bản sắc dân tộc, con người Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, tri ân những công lao, cống hiến to lớn của quân và dân ta, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập thống nhất Tổ quốc.

Loạt phim tài liệu tiêu biểu được Điện ảnh Quân đội lựa chọn. 

Công chiếu trong Tuần phim là những tác phẩm điện ảnh có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, mang thông điệp sâu sắc, giàu tính nhân văn, nhắn gửi đến các thế hệ người Việt Nam hôm nay để mỗi chúng ta cùng có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, tiếp tục nhân lên, làm giàu thêm những giá trị trường tồn của dân tộc Việt Nam". 

Tại sự kiện, Cục phó Cục Điện ảnh Lý Phương Dung chia sẻ với VietNamNet: "Với Tuần phim do Điện ảnh Quân đội tổ chức trong sự kiện kỷ niệm 48 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam, có thể thấy vai trò của quân đội luôn đồng hành với các sự kiện lớn của đất nước. Điện ảnh Quân đội là lực lượng ghi chép lại các hình ảnh lịch sử, đặc biệt là các sự kiện có ý nghĩa trọng đại của đất nước, dân tộc Việt Nam.

Tuần phim kỷ niệm 80 ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam còn mang tầm vóc khác khi năm 2021 vừa diễn ra Hội nghị Văn hóa Toàn Quốc lần thứ 2 với kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy được đường hướng và con đường trước mắt mà tất cả những người làm Văn hóa hướng tới. Đó là xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".