Theo ban tổ chức Cánh diều vàng 2024, cuộc thi năm nay có 2 tác phẩm từ các nền tảng trực tuyến là Tết ở làng địa ngục Đi về phía lửa. So với các tác phẩm còn lại, 2 phim này có đề tài khác biệt và phương thức tiếp cận khán giả cũng mang đặc trưng riêng.

batch_ddHBVN phim tet o lang dia nguc thumbnail.jpg
"Tết ở làng địa ngục" trở thành "hiện tượng" trong năm qua. 

Dù ban đầu không được trình chiếu trên truyền hình hoặc các nền tảng miễn phí, Tết ở làng địa ngục với cách làm mới mẻ đã được đông đảo khán giả trẻ yêu thích, trở thành cơn sốt một thời gian dài.

Bộ phim Đi về phía lửa mạnh dạn tập trung vào những câu chuyện cảm động của nghề cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn, do đạo diễn Trần Thanh Huy thực hiện. 

Một tác phẩm khác cũng khá mạo hiểm trong việc chọn đề tài "khó nhằn" là phim Cuộc chiến không giới tuyến. Lấy bối cảnh cuộc sống vùng biên giới, phim khai thác đời sống bản làng và quan hệ quân - dân thắm tình đoàn kết, nhưng rời xa mô-tip cũ khi nhấn mạnh vào góc khuất số phận từng nhân vật.

Khai thác sâu vào khía cạnh nghề nghiệp còn có phim Nữ luật sư, một tác phẩm với chủ đề gai góc về những người chiến đấu vì công lý và bảo vệ luật pháp.

Đề tài tội phạm, hình sự luôn là thế mạnh của phim truyền hình và năm nay cũng không ngoại lệ. Cánh diều vàng 2024 ghi nhận nhiều tác phẩm gây dấu ấn, như Biệt dược đen thuộc loạt phim Cảnh sát hình sự, nói về cuộc chiến chống ma túy hay Đội Điều tra số 7 - một trong những dự án phim đặc biệt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, đánh dấu sự trở lại của Điện ảnh CAND với mảng phim truyện.

Đề tài đi tìm kho báu được khai thác trong phim Miền quên lãng. Màu sắc ma mị giữa núi rừng thâm sâu và cuộc giằng co kịch tính giữa hậu duệ nhà họ Đỗ và băng cướp Cấm Sơn mang đến cảm giác dồn dập, đầy bất ngờ.

batch_dduntitled 1 259.jpg
Dàn diễn viên "Cuộc đời vẫn đẹp sao". 

Số phận của những người lao động nghèo tại những khu trọ, xóm chợ... vật lộn sinh tồn với cuộc đời và nỗi niềm riêng cũng được khắc họa chân thực và sống động qua nhiều tác phẩm như: Cuộc đời vẫn đẹp sao hay Làng trong phố.

Cả hai phim này không màu mè hay tô hồng nhưng mang tính nhân văn cao và giúp người xem thêm tin yêu cuộc sống. Ngay khi lên sóng, Làng trong phố đã vượt nhiều đối thủ mạnh để dẫn đầu rating.

Cuộc đời vẫn đẹp sao với diễn xuất của Thanh Hương và NSƯT Hoàng Hải gây ấn tượng và cũng là hai ứng cử viên nặng ký tại Cánh diều vàng năm nay.

Ngoài những “món ăn lạ” trên, hầu hết các tác phẩm còn lại đều tập trung vào những câu chuyện quen thuộc về thanh xuân (Lỡ hẹn với ngày xanh, Chúng ta của 8 năm sau), tình yêu (Tình yêu đến cùng gió biển, Gặp em ngày nắng, Trạm cứu hộ trái tim, Không ngại cưới chỉ cần một lý do) hay tình cảm gia đình (Nhà mình lạ lắm, Gia đình mình vui bất thình lình, Người một nhà).

Trong các tác phẩm này, phim Gia đình mình vui bất thình lình đã đạt thành công lớn, gây bão mạng xã hội và tạo nên “hiệu ứng cặp đôi” giữa Thanh Sơn và Khả Ngân.

batch_ddngap dai voi phim khong ngai _931697987438.jpg
Phim của Hoàng Thùy Linh được đề cử "Cánh diều vàng" dù vướng không ít tranh cãi. 

Phim Không ngại cưới chỉ cần một lý do đánh dấu sự trở lại của Hoàng Thùy Linh sau hơn 10 năm vắng bóng. Mặc dù nhận nhiều khen chê, cặp đôi Nhan Phúc Vinh và Hoàng Thùy Linh đã góp phần lan tỏa bộ phim đến công chúng.

Chúng ta của 8 năm sau lại hấp dẫn thông qua câu chuyện về tuổi trẻ sôi nổi và vui nhộn với sự góp mặt của nhiều thế hệ diễn viên như: NSND Trung Anh, Mạnh Trường, Quốc Anh, Trần Nghĩa, Hoàng Hà, Minh Huyền, Ngọc Huyền, Thuỳ Anh…

Phim Trạm cứu hộ trái tim cũng gây bão với những câu thoại trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Hành trình chữa lành của những phụ nữ có quá khứ đau thương được thể hiện tròn trịa trong các tập phim.

batch_dd331532973 599226775091207 7672414251726201846 n 558.jpg
Các tác phẩm được đề cử đa dạng về thể loại, đề tài. 

18 tác phẩm phim truyền hình tranh giải tại Cánh diều vàng năm nay thể hiện sự đa dạng và đầy màu sắc, trải dài từ Bắc đến Nam, từ màn ảnh nhỏ truyền thống đến các nền tảng xem phim trực tuyến và từ câu chuyện quen thuộc đến các vấn đề gai góc trong xã hội.

Những tác phẩm xuất sắc sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải vào tối 10/9 tại Quảng trường Nhà hát Đó (Nha Trang) và phát trực tiếp trên các nền tảng trực tuyến.

Trailer phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao"

Ảnh, clip: Tư liệu