Ngày 6/12, tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã báo cáo, tiếp thu, giải trình, làm rõ những vấn đề đại biểu HĐND thành phố nêu tại phiên thảo luận tổ về những vấn đề kinh tế - xã hội và những vấn đề cử tri quan tâm.

Theo thông báo kiến nghị của cử tri được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội báo cáo tại kỳ họp, vấn đề PCCC trong các khu chung cư trong thời gian qua được nhân dân thành phố đặc biệt quan tâm.

Cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, kiểm tra việc xây dựng, quản lý và công tác phòng cháy, chữa cháy tại các khu chung cư.

Giải trình, làm rõ những vấn đề được đại biểu, cử tri quan tâm, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo có liên quan đến công tác PCCC và CNCH.

Trong đó, thành phố đang chỉ đạo xây dựng Đề án tổng thể về nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thủ đô đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Các nội dung quan trọng của đề án và các phương án PCCC đã được nghiên cứu, xây dựng như 1 nội dung đề xuất được tích hợp trong Quy hoạch thủ đô.

z4947217203504 83ee855c5886067a9740562de3381809.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải. Ảnh: Quang Phong

Với hiện trạng đặc thù hiện nay, đặc biệt trong các quận nội đô lịch sử, có mật độ dân số cao, nhiều ngõ nhỏ, sâu, nơi các xe PCCC khó tiếp cận, thành phố cũng đang rà soát, nghiên cứu để đề xuất những chính sách đặc thù.

"Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về PCCC, để mỗi người dân là 1 cán bộ PCCC ngay tại địa bàn, ngay tại cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ, với mục tiêu cao nhất đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, ổn định đời sống của người dân là trên hết, trước hết", ông Hải nói.

Trước đó, UBND TP Hà Nội có báo cáo HĐND TP về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn. Cụ thể, tình hình cháy, nổ tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp; trong đó có những vụ cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt xảy ra tại các khu dân cư. 

Từ năm 2013-2023, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 4.459 vụ cháy, trong đó nội thành xảy ra 2.851 vụ, ngoại thành xảy ra 1.608 vụ. Số vụ xảy ra tại loại hình nhà ở hộ gia đình, nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh là 2.295 vụ, số vụ xảy ra tại các loại hình khác (chung cư, nhà cao tầng…) là 2.164 vụ. Tổng kết nguyên nhân cháy, số vụ có nguyên nhân liên quan đến sự cố về điện là 2.899 vụ, các nguyên nhân khác là 1.560 vụ.

Dù tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, khó lường nhưng cơ sở vật chất PCCC của Hà Nội hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu. Điển hình trong đó là Hà Nội hiện thiếu 5.500 trụ nước chữa cháy; nhiều phương tiện của các đội chữa cháy đã sử dụng trên 15 năm nên thường xảy ra hư hỏng. Các xe thang chữa cháy đều là những phương tiện sử dụng công nghệ điều khiển hiện đại thường gặp các lỗi thiết bị phần chuyên dùng.

Do vậy, TP Hà Nội kiến nghị HĐND TP các giải pháp nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng PCCC và CNCH trong thời gian tới. Trong đó có việc hiện đại hóa trang thiết bị PCCC và CNCH, đồng thời với đó là việc nâng cao vai trò phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH. Đặc biệt, TP Hà Nội dự kiến mua các thiết bị chuyên dùng cho lực lượng cảnh sát PCCC trong đó có máy bay chữa cháy và cứu hộ.