- Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển băn khoăn:“Chúng ta đang làm cái việc không biết sẽ đi đến đâu” khi muốn làm được luật Quy hoạch như CP trình phải sửa đổi mấy chục luật khác.

Sáng nay, UB Thường vụ QH cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án luật Quy hoạch.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng, thẩm tra UB Kinh tế vẫn còn có ý kiến khác nhau, cũng chưa làm rõ theo hướng nào. Có ý kiến nên giữ nguyên như dự thảo luật đã trình QH tại kỳ họp thứ 3.

Ý kiến khác lập luận, trong lúc này đành phải “gọt chân cho vừa giày” nên đồng ý sửa nắn vào để sửa nhưng đọc kỹ thì thấy các quy định vẫn xung đột với với nhau.

{keywords}

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển 

Cụ thể, trong quy định của luật Xây dựng thì quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh do Bộ Xây dựng chủ trì nhưng khoản 1, 2 Điều 29 dự luật này quy định do Thủ tướng và Bộ KH-ĐT chủ trì trên cơ sở có Hội đồng thẩm định, xem có phù hợp không.

Phó Chủ tịch cũng dẫn lại ý kiến của UB Pháp luật về việc UB Thường vụ QH yêu cầu CP rà soát chi tiết số luật cần sửa đổi, sửa khoản nào, điều nào, khi nào sửa, tác động như thế nào nhưng hiện CP mới nêu chi tiết được 8 luật. Vẫn còn 24 luật CP chỉ mới đưa ra trình 1 luật, còn đến 23 luật nữa chưa trình. 

“Nếu cộng thêm 23 luật này, từ nay đến 2019 có 43 luật QH làm được không? Cũng có ý kiến đề nghị cho lùi lại đến 1/1/2020 thì luật mới có hiệu lực thi hành. Chúng ta đang làm cái việc không biết sẽ đi đến đâu, Bộ trưởng cần giải trình thêm” - Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Chúng tôi ngày càng băn khoăn

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng, nếu như đưa việc sửa 24 dự án luật vào chương trình xây dựng luật của QH sẽ khó.

“Chúng tôi thấy khó khả thi. Vì chương trình năm 2018 đã có 24 luật (22 luật thông qua và 2 luật cho ý kiến). Hiện CP đang định đưa thêm vào mấy cái luật nữa, một số nội dung Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao. Vậy sẽ hơn 30 luật, đưa thêm 24 luật sửa cho phù hợp luật Quy hoạch nữa thì lên đến hơn 50 luật vào năm 2018 thì không thể nào làm được”, ông Định nói.

Theo Chủ nhiệm UB Pháp luật, chỉ có phương án 1 luật sửa nhiều luật và chỉ sửa những gì liến quan đến quy hoạch. Nếu đưa 24 luật vào sửa cả thì không khả thi và không thể thông qua 1 kỳ họp được. Ông cũng đề nghị Thường vụ QH thống nhất 1 vài ý lớn báo cáo Bộ Chính trị.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga 

“Cho đến giờ, chúng tôi ngày càng băn khoăn về chủ trương, hệ thống phát luật chúng ta phát triển theo hướng nào? Đối với luật Quy hoạch, khi giải trình CP nói cần sửa nhiều luật, theo tôi cần hết sức cân nhắc để thống nhất trong CP cho hệ thống pháp luật đi theo hướng nào, tính ổn định của nó ở mức như thế nào?”, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga nói.

Bà cũng băn khoăn khi tờ trình CP nói: “CP nhận thấy việc sửa đổi bổ sung các luật này là nhiệm vụ triển khai thi hành luật được thực hiện đối với tất cả các luật không chỉ riêng luật Quy hoạch”.

Chủ nhiệm UB Tư pháp liệt kê hàng loạt luật cho ý kiến trong kỳ họp tới phải sửa nhiều luật khác như: Luật về đơn vị Kinh tế hành chính đặc biệt, luật Bảo vệ bí mật nhà nước, An ninh mạng, Thể dục thể thao, Cạnh tranh… cũng phải sửa nhiều luật liên quan. 

Vì vậy bà tỏ ra lo lắng khi thêm dự luật Quy hoạch sửa mấy chục luật nữa, trong khi mỗi luật như thế dưới góc độ chuyên ngành, mỗi Bộ trưởng lại nhìn góc độ luật này mà chưa nhìn ở góc độ luật khác.

3 kỳ họp vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao CP cố gắng thực hiện yêu cầu của Thương vụ. Tuy nhiên, bà cũng nêu lại thực tế qua tới 3 kỳ họp vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

“CP rà soát chỉ đạo chưa có toàn diện, mới nói 8 luật, còn “cả đống” luật nữa thì chưa đúng theo tinh thần chỉ đạo chung”, Chủ tịch QH nói.

Theo Chủ tịch QH, việc ban hành luật Quy hoạch mong muốn mang tính đột phá, dài hạn, khắc phục quy hoạch rải rác, luật nào cũng có quy hoạch. “Ý kiến khác nhau là không tránh khỏ, vì liên quan nhiều bộ ngành quản lý, rồi nằm trong nhiều luật chuyên ngành. 

Nếu không thông qua được tại kỳ họp 4 thì lỡ. Rồi mất thời gian, mất cơ hội cho đất nước và mất nhiều chi phí cho xã hội”, Chủ tịch QH lưu ý và cho rằng việc dùng một luật sửa nhiều luật là cần thiết.

Luật Quy hoạch: Không cơ quan nào có quyền lực tuyệt đối

Luật Quy hoạch: Không cơ quan nào có quyền lực tuyệt đối

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông khẳng định: Luật Quy hoạch ra đời sẽ có bản quy hoạch tổng hợp mang tầm cỡ quốc gia và sẽ không một cơ quan nào có quyền lực tuyệt đối cả.

Bộ trưởng KH&ĐT bất ngờ khi nghe ý kiến trái chiều

Bộ trưởng KH&ĐT bất ngờ khi nghe ý kiến trái chiều

Cứ đẽo cày giữa đường không bao giờ làm được. Tôi đi họp với tinh thần rất sảng khoái, không nghĩ nghe nói ngược thế này - Bộ trưởng KH&ĐT nói.

'Đừng để nhà đầu tư luồn lách điều chỉnh quy hoạch'

'Đừng để nhà đầu tư luồn lách điều chỉnh quy hoạch'

Thực hiện quy hoạch không nghiêm tạo ra việc nhà đầu tư, chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cả cơ quan nhà nước.

Hà Nội đang trả giá vì băm nát quy hoạch

Hà Nội đang trả giá vì băm nát quy hoạch

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP đang phải trả giá vì đã băm nát quy hoạch. 

Bộ trưởng KH&ĐT: Gương mẫu bỏ luôn quy hoạch sân golf

Bộ trưởng KH&ĐT: Gương mẫu bỏ luôn quy hoạch sân golf

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, sắp tới Bộ sẽ gương mẫu bỏ luôn quy hoạch sân golf.

Thu Hằng