Là một trong số 3 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại, đang làm việc tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.01V (Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội), anh Nguyễn Đức Trung cho biết, tâm trạng "sốc" kể từ khi nhận tin khởi tố.

“Tôi nản, gia đình sốc. Tôi bị tạm giam từ ngày 9/1 đến 19/1, sau đó được tại ngoại. Lúc này tinh thần tôi đã đỡ hơn, may mắn nữa là có gia đình luôn bên cạnh.

Ngày nào tôi cũng thấp thỏm, vì sau khi được tại ngoại thì vẫn phải tiếp tục lên làm việc với cơ quan công an. Dù vẫn tuân thủ công tác phục vụ điều tra nhưng tôi không tránh được tâm trạng hoang mang, căng thẳng”, anh Trung chia sẻ.

Đăng kiểm viên Nguyễn Đức Trung

Anh Trung cho biết, bản thân là trụ cột gia đình, hai con còn nhỏ. Hiện tại, anh vừa đi làm vừa phục vụ điều tra, đồng thời phải làm công tác tư tưởng để vợ chấp nhận, vượt qua.

Được hỏi "sau sóng gió nếu được lựa chọn thì có làm đăng kiểm viên không?", anh Trung nói sẽ vẫn làm nếu có cơ hội. 

Ông Hoàng Trung Liêm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.06V (Hà Nội) cho biết, bản thân mới được điều động về đây từ ngày 6/2. Trước đó, trung tâm có 3 dây chuyền với tổng số 27 cán bộ, trong đó có 17 đăng kiểm viên.

Ngày 9/1, trung tâm bị đóng cửa, 6 người bị khởi tố, bắt tạm giam, 11 người bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Sau khi có ý kiến của cơ quan công an, đơn vị đã huy động 11 người này quay trở lại làm việc.

Trong 8 người đi làm lại có 7 đăng kiểm viên. Hiện tại trung tâm có 9 đăng kiểm viên nên chỉ duy trì được 2 dây chuyền kiểm định. Hai ngày gần đây, số xe đến kiểm định khoảng 80 - 100 xe/ngày.

“Số anh em đang trong quá trình điều tra, được tại ngoại đi làm nhưng cũng trong trạng thái căng thẳng. Thực sự tâm lý tôi và anh em rất buồn, đều mong muốn trở lại làm việc bình thường.

Rất thương anh em vì sự cố này liên quan đến mỗi người, bao năm phấn đấu, đằng sau họ còn gia đình, con cái. Thực sự là cú sốc”, ông Liêm nói.

Tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Liêm có 10 năm đi làm cơ khí lắp máy, năm 2003 ông về Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tại đây, ông trải qua nhiều vị trí công tác, qua nhiều đơn vị đăng kiểm như 29.01V, 29.06V, 29.03V.

Hơn 20 năm gắn bó với lĩnh vực đăng kiểm, chỉ còn 1 năm nữa ông Liêm đến tuổi nghỉ hưu. Không giấu nổi nỗi buồn trước sóng gió của ngành, ông cho biết, hằng ngày vẫn theo dõi những thông tin trên báo đài về ngành để rút ra bài học cho bản thân.

Người đàn ông này nhận định, sóng gió ở lĩnh vực đăng kiểm là điều đáng tiếc. Trong quá trình làm việc đăng kiểm viên có thể do cám dỗ, tổ chức chưa nghiêm… nên gây ra sai phạm, mong người dân cảm thông và chia sẻ.

“Mong cơ quan chức năng xử lý đúng người, đúng tội. Bản thân tôi rất buồn, cả hệ thống đối diện với nguy cơ đổ vỡ toàn bộ. Để phục hồi chắc phải mất quá trình dài lâu”, ông Liêm cho hay.

Nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố được tại ngoại vẫn đi làm trong trạng thái căng thẳng. (Ảnh: N. Huyền ) 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.01V cho biết, ông được điều động từ đơn vị khác về đây sau khi trung tâm hoạt động trở lại.

Trước đó, trung tâm này phải đóng cửa từ ngày 10/1, 13 đăng kiểm viên bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ngày 15/2, trung tâm hoạt động trở lại, Cục Đăng kiểm điều động 7 người đến nhưng thực tế có 1 người không nhận công tác, 1 đăng kiểm viên làm nửa ngày đã xin chuyển, 1 đăng kiểm viên phụ trách dây truyền làm việc đến ngày 24/2 cũng xin nghỉ.

“Đăng kiểm viên này sáng làm đơn, chiều nghỉ luôn mà không chờ xét duyệt”, ông Trường cho hay.

Trong 4 đăng kiểm viên đang làm việc có tới 3 người trong diện tại ngoại phải huy động từ nơi khác đến làm việc.  

“Dù ban đầu được đi làm lại mọi người đều phấn khởi, nhưng bối cảnh chung là vẫn ảnh hưởng tâm lý. Điều này tác động trực tiếp đến năng suất lao động, các thao tác không thể như ngày thường. Thậm chí, anh em luôn trong trạng thái hôm nay đi làm nhưng ngày mai có thể lại bị triệu tập lên cơ quan điều tra. Trong khi đó, ở nhà họ cũng chịu áp lực của hàng xóm, những người xung quanh. Anh em cũng muốn đi làm để giải tỏa nhưng thực sự vẫn trong tâm trạng nặng nề", ông Trường thông tin.