- Sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đi kiểm tra thực địa dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, tìm cách đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Kiến nghị với Phó Thủ tướng, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc triển khai dự án sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống và thu nhập của khoảng 4.730 hộ dân với gần 15.000 nhân khẩu, ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. 

Do đó, việc xây dựng cơ chế đặc thù nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân trong vùng dự án khi di chuyển đến nơi ở mới, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án là rất cấp thiết.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem lại bản quy hoạch sân bay Long Thành

Theo báo cáo, nếu thực hiện theo các thủ tục bình thường, sớm nhất cũng phải đến năm 2021 mới có thể khởi công được dự án, như vậy chắc chắn sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của Quốc hội là đưa sân bay Long Thành vào sử dụng vào năm 2025.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập. 

Cho phép tỉnh Đồng Nai lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016 để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng toàn bộ vùng dự án.

{keywords}
Phó Thủ tướng làm việc với địa phương

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cảng HKQT Long Thành.

Về nguồn vốn, tỉnh Đồng Nai kiến nghị cho phép bổ sung vốn giải phóng mặt bằng dự án cảng HKQT Long Thành vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Trước mắt, cho tạm ứng vốn để xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án.

Bộ GTVT và Tổng Công ty Cảng Hàng không, đơn vị được giao chủ trì thực hiện dự án, cũng kiến nghị Chính phủ tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình thi tuyển kiến trúc, lập báo cáo khả thi, thu xếp vốn… nhằm đáp ứng yêu cầu đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 mà Quốc hội đã nêu ra.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Cảng HKQT Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, với mục tiêu đạt tiêu chuẩn cấp 4F, hướng trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hoá, hành khách quốc tế của khu vực, quy mô 100 triệu hành khách. Với tầm quan trọng đó, nhất thiết phải có những cơ chế đặc thù, cách làm phù hợp để có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án, sớm đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

“Cần quyết liệt xây dựng cơ chế đặc thù, rút ngắn thời gian chuẩn bị, tiến hành khởi công sớm. Công tác chuẩn bị phải thật khẩn trương, muộn nhất năm 2019 phải khởi công được, đáp ứng mục tiêu đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào năm 2015”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ để sớm cụ thể, trình Thủ tướng, thường trực Chính phủ xem xét, quyết định, với những vấn đề lớn sẽ báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị, Quốc hội xem xét quyết định.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng năm 2005; phê duyệt quy hoạch dự án cảng HKQT Long Thành năm 2011. Mục tiêu đầu tư xây dựng cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F – cấp cao nhất theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Dự án có diện tích đất thu hồi 5.000ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2750ha.

Vị trí thực hiện dự án nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn, huyện Long Thành. Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành cách trung tâm TP.HCM 40km, cách TP Biên Hoà 30 km.

Song An