Ngày 13/4, tại Khánh Hòa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội, công tác thi đua khen thưởng năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Hội Nhà báo Việt Nam hiện có hơn 23.700 hội viên. Hội nghị lần này nhằm tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các cấp hội, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò, vị trí của các cấp hội theo tinh thần Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới.

Ông Lê Quốc Minh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân. Ảnh: Xuân Ngọc

Chuyển đổi số là xu hướng của báo chí

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quốc Minh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân khẳng định, báo chí luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Theo ông Lê Quốc Minh, Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao trong việc phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong hành nghề, giáo dục nhà báo tuân thủ pháp luật, quy định và đạo đức nghề nghiệp.

Ngoài ra, ông Minh nhìn nhận, chuyển đổi số hiện là xu thế trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Báo chí truyền thông cần đi đầu trong chuyển đổ số, chủ động đổi mới phương thức chuyển tải, mang tới những trải nghiệm cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số.

Trong khi đó, nhà báo Ngô Việt Anh (Phó trưởng Ban điện tử báo Nhân Dân) đọc tham luận, cho biết, báo Nhân Dân cũng đẩy mạnh phát triển fanpage Báo Nhân Dân trên các mạng xã hội Facebook, TikTok… với tiêu chí nội dung chuẩn mực, tốc độ nhanh, câu chuyện hấp dẫn cùng hình thức trình bày hiện đại. Mỗi ngày fanpage Báo Nhân Dân phân phối hàng trăm sản phẩm chất lượng cao của các ấn phẩm Nhân Dân, truyền hình Nhân Dân… với các mẫu trình bày phù hợp với từng nội dung.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa Đoàn Minh Long chia sẻ, các cơ quan truyền thông, báo chí đang gặp thách thức khi mạng xã hội bùng nổ. Do vậy, người làm báo cần phải tỉnh táo, có phương thức ứng xử văn hóa phù hợp trên không gian mạng. Đó cũng là văn hóa báo chí, định hướng báo chí nhân văn, trách nhiệm xã hội của người làm báo. 

Ông Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc

Xây dựng đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam và những người làm báo trên mặt trận xung kích thông tin truyền thông khi lan tỏa thông tin, khẳng định uy tín đất nước.

Thời gian qua, Hội Nhà báo Việt Nam có nhiều đổi mới, bắt kịp phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ. Trong đó, báo chí đã bám sát xu thế toàn cầu để tuyên truyền, hưởng ứng quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Báo chí cũng chủ động thâm nhập thực tế, đưa tin các sự kiện, vấn đề dư luận quan tâm. Công tác truyền thông chính sách được triển khai chủ động, hiệu quả, truyền tải nguyện vọng của Nhân dân đến với các cơ quan xây dựng chính sách.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Ngọc

Phó Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới Hội Nhà báo Việt Nam bám sát thực tiễn vào sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước để có nhiều tác phẩm báo chí sinh động, chất lượng và có tính chiến đấu, giá trị nhân văn sâu sắc, chạm đến cảm xúc của công chúng. Từ đó, định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, không ngừng củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Song song đó, báo chí cần thực hiện tốt vai trò là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng trên mọi mặt trận tư tưởng, văn hóa; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và quán triệt tinh thần văn kiện Đại hội XIII của Đảng về “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các cơ quan báo chí cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp. Mỗi người làm báo không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, năng động, sáng tạo và bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng công nghệ mới.

Từ đó, các cơ quan báo chí phát triển chính quy, bài bản, hiện đại, thực hiện tốt vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; là phương tiện giám sát, phản biện xã hội hiệu quả.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành gắn bó hơn với cơ quan báo chí. Trong đó, những đơn vị này chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan báo chí hoạt động đúng chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 13 tập thể; tặng bằng khen cho 24 tập thể và 28 cá nhân xuất sắc. 14 đơn vị và 6 hội viên cũng được khen thưởng đột xuất. 

Trên cơ sở các công tác đã hoàn thành năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam đưa ra định hướng cho năm tới. Trong đó, Hội tiếp tục động viên cán bộ, hội viên hăng hái thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam, Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Hội đồng Thi đua, khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam phát động phong trào thi đua với phương châm “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo”, phục vụ có hiệu quả.