- Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà. 

Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án tại bán đảo Sơn Trà.

{keywords}
Nhiều dự án du lịch được thi công tại bán đảo Sơn Trà

Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT, NN&PTNT, Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà.

Đây là các dự án đã được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép trong giai đoạn từ năm 2003 đến hết năm 2016.

Giai đoạn này bắt đầu từ khi Bộ Chính trị có nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho đến khi Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, TP Đà Nẵng được phê duyệt.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thanh tra báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 31/3/2018.

Trước đó vào đầu tháng 9, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo Thủ tướng các vấn đề liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà

Theo báo cáo, đến tháng 12/2012, TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án phát triển du lịch, nghỉ dưỡng tại khu vực bán đảo này. Quy mô lưu trú của các dự án theo quy hoạch tương đương khoảng 5.600 buồng phòng khách sạn.

Hiện có 3 dự án đã triển khai ở Sơn Trà, 3 dự án khác đã triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng, 1 dự án đang triển khai là khu nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa (tạm dừng sau vụ phát hiện 40 móng biệt thự không phép), 11 dự án còn lại chưa triển khai.

Qua rà soát, có 6 dự án không phù hợp với các tiêu chí Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú. Đà Nẵng cũng xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án để phù hợp với các tiêu chí đã đưa ra, giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Kiến nghị Thủ tướng giữ nguyên biệt thự ở Sơn Trà

Kiến nghị Thủ tướng giữ nguyên biệt thự ở Sơn Trà

Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng xem xét ý kiến của nhà đầu tư, trong đó có việc giữ nguyên lượng phòng lưu trú và biệt thự trên bán đảo Sơn Trà.

Đà Nẵng đưa dự án ở khu vực nhạy cảm ra khỏi Sơn Trà

Đà Nẵng đưa dự án ở khu vực nhạy cảm ra khỏi Sơn Trà

TP Đà Nẵng và quân đội thống nhất cắt giảm quy mô dự án trên bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là các dự án ảnh hưởng an ninh quốc phòng.

40 biệt thự trái phép ở Sơn Trà: Gấp rút xây kè chống lở

40 biệt thự trái phép ở Sơn Trà: Gấp rút xây kè chống lở

Phương án được đưa ra là xây mương dẫn dòng nước và làm kè chống lở dưới khu vực thi công 40 móng biệt thự trái phép.

Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được

Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ không để cho Đà Nẵng muốn quyết Sơn Trà như thế nào cũng được.

Phó Thủ tướng: Người đi xe ôm, hàng nước cũng hỏi về Sơn Trà

Phó Thủ tướng: Người đi xe ôm, hàng nước cũng hỏi về Sơn Trà

Quy hoạch Sơn Trà không chỉ được các ĐBQH quan tâm mà người lái taxi, xe ôm, hàng nước cũng hỏi về việc này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trăn trở về quy hoạch Sơn Trà

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trăn trở về quy hoạch Sơn Trà

Nhắc đến những lùm xùm liên quan đến quy hoạch du lịch Sơn Trà, Bộ trưởng VHTT-DL chia sẻ: “Tôi luôn trăn trở và thấm thía”.

Thu Hằng