- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ và địa phương liên quan tiếp tục rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương có biện pháp giải quyết tối ưu, chặt chẽ các vấn đề liên quan đến dự án BOT giao thông đường bộ, không để lặp lại tình trạng như trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

{keywords}
Hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, hợp đồng BOT nói riêng còn thiếu và chưa đồng bộ

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế từ khâu chuẩn bị đầu tư đến công tác lập, thẩm định...

Nguyên nhân là do hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, hợp đồng BOT nói riêng còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng theo hình thức BOT còn nhiều bất cập, thiếu kinh nghiệm, hiệu quả chưa cao.

Hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu), còn lại 15 trạm (11 trạm đang thu và 4 trạm chưa thu) do UBND các tỉnh quản lý.

Bộ GTVT đã rà soát 70 dự án BOT, trong đó xử lý giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho người dân địa phương, xe loại 4 và 5 của 35 dự án; 27 dự án đã có mức phí thấp hơn mức trung bình.

Trong số này có 11 dự án do lưu lượng xe thấp nên chưa thể giảm giá.

Chính thức giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp

Chính thức giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp

Đại diện Tổng Cục Đường Bộ VN cho biết, Trạm thu giá BOT QL1 Cần Thơ - Phụng Hiệp chính thức giảm giá vé từ 0h ngày 20/12.

Công an mời làm việc 'bà Tám BOT Cai Lậy' và nhiều tài xế

Công an mời làm việc 'bà Tám BOT Cai Lậy' và nhiều tài xế

Công an đã mời làm việc chủ quán cà phê nơi các tài xế hay tập trung và nhiều tài xế trong đợt phản ứng trạm thu phí BOT Cai Lậy vừa qua.

Toàn cảnh BOT Cai Lậy: Sau 4 ngày, 20 lần xả trạm

Toàn cảnh BOT Cai Lậy: Sau 4 ngày, 20 lần xả trạm

Ngay khi thu phí trở lại (30/11) trạm BOT Cai Lậy đã có hơn 20 lần xả trạm do các tài xế phản ứng trả tiền lẻ vì cho rằng ngoài mức phí cao, trạm này đang đặt sai vị trí.   

Diễn biến mới vụ tài xế bị chém do mâu thuẫn tại BOT Cai Lậy

Diễn biến mới vụ tài xế bị chém do mâu thuẫn tại BOT Cai Lậy

Liên quan đến vụ chủ nhà xe chém tài xế do mâu thuẫn tại BOT Cai Lậy, bị hại đã rút đơn khởi tố.

Ông Trương Quang Nghĩa: Dự án BOT rủi ro tài chính rất lớn

Ông Trương Quang Nghĩa: Dự án BOT rủi ro tài chính rất lớn

Các dự án BOT đều huy động nguồn lực từ ngân hàng, rủi ro tài chính cũng rất lớn - ông Trương Quang Nghĩa cho hay.

Vũ Điệp