Tối qua (22/8), người Hải Phòng bàng hoàng khi nghe tin Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ trần. Khắp các diễn đàn trên mạng xã hội, người dân để dòng trạng thái đầy xúc động nói lời cảm ơn ông về những gì đã làm được cho Hải Phòng, khiến vùng đất ấy đổi thay mạnh mẽ khi ông còn là Bí thư Thành uỷ. 

Hải Phòng vươn vai mạnh mẽ

Ông Lê Văn Thành sinh ngày 20/10/1962, quê tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng; trình độ Thạc sĩ Quản lý kinh tế.

Ông trưởng thành từ cán bộ kế toán rồi trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Hải Phòng. Trước khi giữ chức Phó Thủ tướng từ tháng 4/2021, ông làm Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng từ tháng 7/2010 - 12/2014 và trở thành Chủ tịch thành phố này từ tháng 12/2014 - 6/2016. Từ tháng 7/2016 – 4/2021, ông làm Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng.

Người dân bàng hoàng khi hay tin Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ trần.

11 năm hoạt động trong hệ thống chính quyền Hải Phòng, với nhiều vị trí khác nhau, ông đã tạo ra được những bước tiến mạnh mẽ bằng kết quả công việc cụ thể. Sự quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biến khó khăn thành hành động để quyết tâm xây cầu, mở đường và đưa nhà máy lớn, khu đô thị đẳng cấp về Hải Phòng đã khiến lòng dân đồng thanh ghi nhận về công lao to lớn của ông với thành phố.

Ông Lê Văn Thành đã có hơn 1 nhiệm kỳ giữ cương vị Bí thư Thành ủy Hải Phòng với nhiều dấu ấn đặc biệt.

Ông Thành cùng lãnh đạo Đảng bộ Hải Phòng đồng tâm tạo ra diện mạo mới cho thành phố.

Ở Hải Phòng, nói đến ông Thành, các cấp chính quyền đều nhớ đến sự mạnh mẽ, táo bạo, nhạy bén cũng như sự truy vấn đến cùng trách nhiệm từng cán bộ khi đo đếm hiệu quả công việc của ông. Ông đặt ra quyết sách, những mục tiêu dường như không tưởng nhưng lại là động lực để cả hệ thống chính trị, người dân thành phố tiến về phía trước. 

Thành phố bừng tỉnh 

Trong nhiều hội nghị, ông Thành liên tục nhấn mạnh: Hải Phòng cần phải phát triển theo hướng phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế của thành phố cảng, phải đẩy mạnh thực hiện chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh, bền vững, phải tập trung thu hút đầu tư từ các tập đoàn kinh tế lớn.

Những điều mà ông Thành tâm huyết, nói trên bàn hội nghị dần được cụ thể hóa trong thực tiễn xây dựng kinh tế, xã hội.

Các tập đoàn lớn đã về với Hải Phòng, các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển trong giai đoạn ông làm Bí thư đạt mức cao chưa từng có. 

Tại Đại hội 15 của Đảng bộ Hải Phòng, khi ông vừa được bầu làm Bí thư Thành ủy, Hải Phòng đã quyết tâm sẽ giành 440 nghìn tỷ đồng đầu tư phát triển. Con số này ở nhiệm kỳ trước đó là 188,355 nghìn tỷ đồng.

Tháng 10/2020, ông Lê Văn Thành tái đắc cử Bí thư Thành ủy Hải Phòng.

Tổng kết nhiệm kỳ 5 lần thứ nhất, khi ông Thành với cương vị là Bí thư Thành ủy, Hải Phòng đạt 564,295 nghìn tỷ đồng, vượt chỉ tiêu. Cơ cấu vốn được chuyển mạnh theo hướng xã hội hóa, trong đó vốn khu vực ngoài nhà nước và FDI đạt 508,150 nghìn tỷ đồng, gấp 3,67 lần so với nhiệm kỳ trước.

Bức tranh kinh tế toàn thành phố thay đổi ngoạn mục với quy mô kinh tế tăng gấp 2,1 lần năm 2015, tiềm lực kinh tế được tăng cường với tổng thu ngân sách nội địa trong 5 năm (2016 - 2020) đạt 120,698 nghìn tỷ đồng, gấp 2,65 lần giai đoạn trước đó.

Tâm tư về nông thôn mới đường làng ô tô quay đầu

Chiều 15/10/2020, ngay sau khi bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Lê Văn Thành lúc đó vừa tái đắc cử chức danh Bí thư Thành ủy đã có buổi gặp gỡ, thông tin đến báo chí.

Tại đây, ông đã nói về các quyết tâm chính trị với vai trò người đứng đầu sẽ cùng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng Hải Phòng bước sang một thời kỳ mới.

Công trình cầu Hoàng Văn Thụ mang dấu ấn chỉ đạo quyết liệt của ông Lê Văn Thành. Ảnh: Cổng thông tin TP Hải Phòng.

Khát vọng đầu tư cho chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành lúc đó rất táo bạo.

Ông nói, nông thôn mới ở Hải Phòng không dừng lại ở khái niệm bê tông hóa đường đi mà là đường phải to rộng, ô tô về làng quay đầu được. Thực hiện chính sách phải có tầm nhìn về lâu dài, chứ không thực hiện cho xong nghĩa vụ.

Ông tuyên bố với báo chí, năm 2016, thành phố chi 1.000 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong khi trước đó, số tiền cho chương trình này chỉ đạt khoảng 300 tỷ/năm.

Khi còn là Giám đốc Nhà máy xi măng Hải Phòng, ông Thành đã có những quyết sách mạnh mẽ để doanh nghiệp có doanh thu lớn, uy tín rộng rãi. Ảnh: Vũ Dũng

Đến nay, 139 xã của Hải Phòng đã về đích nông thôn mới, với diện mạo khang trang, hiện đại.

Năm 2020, thành phố tiếp tục chi 1.000 tỷ đồng để triển khai thí điểm mô hình nông thôn kiểu mẫu tại 8 xã thuộc 7 huyện. 

Năm 2021, Hải Phòng tiếp tục chi hơn 2.000 tỷ đồng để xây dựng 14 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Mở ra loạt đô thị lớn, nhà máy hàng đầu Việt Nam

Ở trung tâm thành phố, nhiều người ngỡ ngàng trước những khu đô thị cao cấp, nhà máy sản xuất ô tô… xây dựng đồng bộ, sang trọng, hiện đại. 

Nhưng, điều đáng ghi nhận hơn cả, hạ tầng giao thông đô thị được đầu tư lớn chưa từng có. Trong nhiệm kỳ ông Thành làm Bí thư, Hải Phòng đã đầu tư gần 25 nghìn tỷ đồng (gấp 3 lần giai đoạn trước) để làm hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện và gần 50 cây cầu lớn nhỏ. 

Kết quả này phải ghi nhận tính quyết đoán, dám làm, dám chịu của người đứng đầu thành phố khi quyết định chủ trương thu phí hạ tầng cảng biển.

Cầu Rào hiện đại, khang trang. Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng

Còn nhớ, khi Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chỉ đạo thu phí hạ tầng cảng biển, nhiều ý kiến chưa tán thành, thậm chí phản đối gay gắt. Báo chí lên tiếng, các doanh nghiệp vận tải gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng…

Nhưng đến nay, sau khi nhìn thấy khoản tiền thu được (mỗi năm khoảng 1.500 tỷ đồng) được dùng đầu tư vào hạ tầng giao thông, xóa các điểm đen tai nạn… mới thấy, đó thực sự là chủ trương đúng đắn và không ít doanh nghiệp vận tải cũng hài lòng khi thấy rằng những đóng góp của họ đã giúp thay đổi diện mạo thành phố.

Khi còn làm lãnh đạo Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đã làm được những điều to lớn. Ông và cả Ban Chấp hành Đảng bộ Hải Phòng đã thực hiện thành công lời hứa với người dân thành phố.

Ông Lê Văn Thành sinh ngày 20/10/1962, quê tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng; trình độ Thạc sĩ Quản lý kinh tế.

Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, XIII; Đại biểu Quốc hội khóa XII.

Ông trưởng thành từ cán bộ kế toán rồi trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Nhà máy Xi măng Hải Phòng và đảm nhận vị trí Giám đốc Công ty Xi măng Hải Phòng, kiêm Trưởng Ban quản lý dự án Khu đô thị xi măng Hải Phòng đến tháng 7/2010.

Sau đó, ông giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng từ tháng 7/2010 - 12/2014 và trở thành Chủ tịch thành phố này từ tháng 12/2014 - 6/2016.

Từ tháng 7/2016 - 4/2021, ông làm Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng.

Ông giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ từ tháng 4/2021 đến nay.